Think In Truth

'สัญญากับปีศาจ'มรดกบาปที่ต้องรักษาไว้ โดย ฟอนต์ สีดำ



รัฐบาลเศรษฐา1 เป็นรัฐบาลข้ามขั้ว ที่เพื่อไทยต้องเสียสัจจะ แสดงละครตบตาประชาชน กอดคอรักกันไม่ทิ้งกันกับก้าวไกล แล้วต้องพูดด้วยวาจาที่ให้ดูดีว่า “น้องควรเสียสละ เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้” แล้วก็จับมือข้ามขั้ว ทำสัญญากับปีศาจ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ยอมอ่อนให้แม้กระทั่งพรรคที่ไม่สนับสนุนเสียง สว. ในการยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ยังยอมให้กระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นกระทรวงสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ให้กับพรรคที่มีนายทุนพลังงานหนุนหลัง ที่ให้เขาใช้รัฐวิสาหกิจในการซื้อพลังงานจากต่างประเทศในราคาถูก แล้วเอามาขายให้กับประชาชนในราคาที่แพง แถมคิดค่า FT ไปจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเอกชนที่ไม่เดินเครื่องผลิตพลังงานจ่ายให้กับระบบ

เมื่อผลักก้าวไกลให้เป็นฝ่ายค้าน ที่กรุ่นๆ ด้วยความแค้นที่คู่มั่นหักอก ยังหน้าด้านบอกก้าวไกลว่า “น้อง คืนแหวนหมั้นเถอะ” คือให้หมออ๋องลาออก เพื่อน้องจะได้เป็นแกนนำฝ่ายค้าน แหม!!!!..... ก็ช่างคิดได้นะ เจ้าบ่าวขอคืนแหวนหมั้น เพื่อไปแต่งงานกับคนอื่น เพื่อแสดงความกตัญญู ใครที่เคยเป็นเจ้าสาวแล้วโดนอย่างนี้ เจ้าสาวเขาจะคืนแหวนมั้นไหมนะ??...ก้าวไกล..ก็คงจะคิดเหมือนๆ กันนะ วานนี้ก้าวไกลเลยเอาแหวนหมั้นให้น้องสาว ไปหมั้นกับเพื่อนๆ รัก เพื่อไปอยู่กินด้วย อืม....ว่าไปแล้วก็สมควรหละนะ คนละดอก หมออ๋องก็ยังคงสภาพเป็น สส. และเป็นรองประทานสภา อยู่กินในบ้านเป็นธรรม แต่นั่ก็ยังไม่วายที่จะโดยตามล้างตามเช็ดกันต่อ เมื่อหมออ๋องดื่มเบียร์ โชว์ถือกระป๋องเบียร์ เอาเล่นกันไป ในฐานะประชาชนก็ดูการเล่นละครการเมืองเมืองแบบเพิลดเพลินไป อย่าคิดอะไรมาก เอาว่ารู้บทบาทตัวละคร ท่านก็ดูละครเพลินแล้ว

มาวันก่อนท่านนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ในวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็น ผบ.ตร. ซึ่งมีแคนดิเดทกันอยู่ 4 ท่าน เรียงตามลำดับอาวุโส ประกอบด้วย ท่านรอย ท่านโจ๊ก ท่านต่าย และท่านต่อ ที่ประชุมก็ไม่อยากให้ท่านรอยเสียใจ ยอมให้ท่านรอยเป็นรักษาในตำแหน่ง ผบ.ตร. 3 ชั่วโมง แล้วท่านนายกรัฐมนตรี คู่สัญญากับปีศาจก็เสนอให้ท่านต่อเป็น ผบ.ตร. เพื่อให้ที่ประชุมรับรอง ท่านให้เหตุผลว่า เสนอกี่ครั้งก็ยังคงเป็นท่านต่อเป็น ผบ.ตร. จึงทำให้มติในที่ประชุมรับรองท่านต่อเป็น ผบ.ตร. ด้วยเสียง 9:1 ท่านต่อก็สนองงานในทันที่ ด้วยการนำกำลังไปจับยาเสพติดล็อตใหญ่ที่นครปฐม มูลค่าถึง 300 ล้านบาท

ในคืนเดียวกัน เวลาประมาณ ตีห้า ท่านนายกรัฐมนตรีก็บินไปกัมพูชา โดยไม่อยู่ฟังญัตติด่วนกระทู้ถามสด ที่สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายถามประเด็นที่ท่านพิจารณาแต่งตั้งท่านต่อ เป็น ผบ.ตร. โดยที่ท่านต่อมีอาวุโสต่ำสุด ด้วยเหตุผลได?...แต่แล้วประชาชนก็ได้แต่คำถามที่ค้างสภา โดยไม่มีคำตอบใดๆ จากฝ่ายรัฐบาล เหมือนกับบีบให้ประชาชนจำนนต่อการดำเนินการ ว่าที่ประชุม ก.ตร. มีมติแล้ว มันเป็นมติที่ประชุม ไม่ใช่ความเห็นของนายกเพียงคนเดียว และท่านนายกก็ไม่ออกเสียงลงมติด้วย น่านไงเหตุผลที่จะหลุดรอดจากคำถามที่ค้างสภาอยู่ เป็นไงครับลีลาของเพื่อไทยแกนนำรัฐบาลข้ามขั้ว ประชาก็ติดตามดูต่อไปนะครับว่า เพื่อไทยเขาจะ “โกหก เพื่อชาติ” จริงไหม.....