Think In Truth

ดรามาการเมืองเห็นชีวิตคนไทย 'ของเล่น' โดย : หมาเห่าการเมือง



รายงานจากท็อปนิวส์ ทีวี ระบุว่า เหตุเกิดที่กราซา เมื่อกองกำลังติดอาวุธฮามาส ได้ถล่มอิสราเอลด้วยขวีปณาวุธในย่านนิคมสหกรณ์คิปบุต ซึ่งเป้นย่านเกษตรของอิสราเอล ที่มีคนไทยไปขายแรงงานด้านการเกษตรมากกว่า สามหมื่นคน เป็นผลให้มีคนไทยเสียชีวิต บาดเจ็บ และหนีเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ประเด็นที่เป็นดรามาคือกรณีที่นายพิธาได้ติดต่อประสานกับทางสถานฑูตอิสราเอล และให้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อเพื่อที่จะได้รวบรวมข้อมูลส่งต่อให้สถานฑูตได้ให้ความช่วยเหลือ กลายเป็นดรามาขึ้นมา ที่นายพิธาไม่ได้มีหน้าที่ แล้วเข้าไปจุ้นจ้าน(เสือก) ในการทำหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ การที่นายพิธาให้อีเมลส่วนตัวเพื่อรับข้อมูลในการประสายความช่วยเหลือ จะทำให้แรงงานในประเทศอิสราเอลมีความสับสน

นักวิชาการอิสระ ที่ใช้แอ็คเคาท์ Pat Hemasuk ได้โพสต์ในเฟชบุ็คส่วนตัวว่า ผมไม่ทราบว่าคุณพิธากำลังคิดและทำอะไรอยู่ ผมคาดว่าท่านทูตรับสายก็เพราะมารยาทเท่านั้น เพราะคุณพิธาไม่ได้มีอำนาจและหน้าที่อะไรเลยในหน่วยงานของรัฐที่จะสั่งการ หรือประสานงานในเรื่องนี้ แม้แต่อำนาจสั่งการที่ชอบด้วยกฎหมายในพรรคตัวเองก็ยังไม่มีเลย เพราะเป็นเพียงอดีตหัวหน้าพรรคเท่านั่น"

ซึ่งทุกอย่างที่อ้างว่าทราบ คือ สมมติฐานทั้งนั้น ซึ่งประเด็นเงื่อนไขที่เป็นการแสดงของใครคนไดคนหนึ่ง ที่เป็นรูปธรรมในเวลานั้น คือ “ความพยายามในการช่วยเหลือ” ส่วนที่อ้างว่าทราบ เป็นจินตนาการของผู้ที่มีทัศนะ ซึ่งทำให้สังคมประเมินได้ว่า บุคคลคนนั้นมีเจตคติกับบุคคลที่เขาเอ่ยถึงอย่างไร และเจตนาในการวิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกต่อคนที่เขาเอ่ยถึงเป็นอย่างไร??...คน ที่ใช้แอ็คเคาท์ Pat Hemasuk ยังเขียนต่อไปว่า

"ปล่อยให้คนของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเป็นคนทำดีกว่าไหมครับ แรงงานในต่างประเทศและญาติในประเทศไทยจะได้ไม่สับสนด้วย ทุกคนที่นั่นเปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนของตัวเองติดต่อสถานทูตไทยที่เดียวจบ เพราะรัฐบาลก็ออกมาประกาศแล้วว่าคนที่มีหน้าที่ประสานงานตรงคือ รมต.ต่างประเทศ รมต.แรงงาน และสถานทูตไทยของที่นั่น ส่วนทั้งสองสามท่านที่กล่าวมานั้นจะไปแจกงานให้ รมช. หรือ หน่วยงานไหนต่อก็เป็นอำนาจของพวกท่านที่จะสั่งการได้จริงและไม่เกิดความสับสนในการทำงาน"

ขอโทษเถอะนะครับ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างนี้ เกิดขึ้นกับคนมากกว่าสามหมื่นคน ซึ่งอยู่ในต่างแดนในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานฑูตมีจำนวนเท่าไหร่ครับ เพียงพอต่ความช่วยเหลือให้ทันต่อการเอาตัวรอกจากเหตุการณ์ที่เลวร้ายไหม??...รู้ว่ามีสถานฑูต รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่ แล้วปล่อยให้่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด เผชิญกับปัญหาโดยที่คนไทยที่พอมีกำลังในการช่วยเหลือนั่งดูตามปริบๆ ปล่อยให้เจ้าหน้าที่สถานฑูตแบกภาระอันหนักอึ้งกับภาระที่ต้องรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานสามหมื่นคน อย่างทันท่วงที ไหวหรือครับ มันต้องถามคุณคืนว่า “คุณเป็นคนไทยหรือปล่าว” ทำไมคุณถึงมีความรู้สึกที่ไม่มีความเอื้ออาทร ต่อผู้ตกทุกข์ได้ยาก อยู่ในสถานการณ์ลำบาก โดยที่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ที่มีกำลังไม่พอต่อเผชิญกับปัญหา “คุณมีหัวใจแห่งความเมตตาบ้างไหม??” แถมเขาคน ที่ใช้แอ็คเคาท์ Pat Hemasuk ยังออกตัวห้ามปรามไม่ให้แสดงความมีน้ำใจช่วยเหลือว่า

"คุณหยุดทำให้คนสับสนได้ก็จะดีมาก นั่งนิ่งๆ เงียบๆ เพราะทั้งแรงงานและญาติติดต่อมาทางคุณ คุณเองก็ต้องไปส่งเรื่องให้หน่วยงานรัฐอีกทอด จะส่งถูกที่ถูกคนหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ สู้ให้พวกเขาติดต่อหน่วยงานโดยตรงเลยน่าจะรวดเร็วแน่นอนกว่า และพวกเขาจะรู้ได้โดยตรงด้วยตัวเองว่าความช่วยเหลือจะมาถึงพวกเขาได้จาก ที่ไหน อย่างไร เวลาใด

เพราะคุณไม่ได้เก่งไปกว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนในมือของแรงงานที่นั่นหรอกครับ"

เนื้อหาที่คุณแสดงออกมา มันไม่ได้ช่วยให้สังคมดีขึ้นเลย มันเป็นเพียงการเพิ่มเติมกระแสแห่งความแตกแยก เหน็บแนมสร้างรอยแผลของสังคมเพิ่มขึ้น ผมไม่เข้าใจในเจตนาของคุณหรอก และไม่อยากจะวิเคราะห์ให้ลึกไปกว่านั้น นอกจากรูปธรรมที่คุณแสดงออกมาในเชิงประจักษ์ นี้

สิ่งที่ผมเห็นในภาพข่าวในหลายๆ สำนัก คือ คนไทยผู้ใช้แรงงานในประเทศอิสราเอล ช่วยเหลือตนเองด้วยการหนีตายด้วยพาหนะที่เป้นรถพ่วงทางการเกษตร ถ้าบ้านเราก็เรียกว่า รถอีแต๊ก โดยที่หนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้น ได้ประสานไปยังสถานฑูต แล้วไม่สามารถติดต่อได้ และไม่มีใครยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

ภาพข่าวจากจากสำนักข่าวต่างประเทศบางสำนักก็เสนอภาพคนไทยที่โดนจับตัวเป็นตัวประกัน อีกทั้งยังได้รับข่าวสารว่า การประสานติดต่อการสถานฑูตในประเทศิสราเอล อยู่ในสภาวะล็อคดาวน์ สถานการณ์แบบนี้ มีคนออกมาห้ามคนไทยด้วยกันไม่ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแรงงานที่เสียสละลำบากไปทำงานในต่างแดน เพียงเพื่อนำเงินเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ เพิ่มปริมาณเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศให้มากขึ้น แต่มีคนที่หาเงินในประเทศใช้จ่ายในประเทศเม็ดเงินหมุนเวียนก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น มาห้ามคนไทยด้วยกันไม่ให้ยื่นมือไปช่วย อยากรู้ความคิดของเขาจริงๆ ว่ากำลังคิดอะไรอยู่ หรือมีอะไรที่เป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่??...ทำไมคนไทยต้องมาตกเป็นเครื่องมือของคนแบบนี้ ทั้งที่เสียสละไปลำบากในต่างแดน เพื่อสร้างเศรษฐกิจประเทศให้ดินขึ้น

หวังว่า เหตุการณ์นี้จะได้หลอมรวมคนไทย ที่มีจิตแห่งความเมตตา ได้ร่วมมือช่วยเหลือคนไทย ที่ได้รับผลจากภัยสงครามในประเทศอิสราเอลให้ปลอดภัยทุกคนนะครับ