Think In Truth

ท่าทีไทยกับสงคราม'อิสราเอล-ฮามาส' โดย : หมาเห่าการเมือง



บนพื้นฐานแห่งความสูญเสีย ที่เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงขีปณาวุธถล่มเมืองประเทศอิสราเอล ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ และหนึ่งในความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้ ทำให้คนไทยเสียชีวิต 12 คน ถูกจับเป้นตัวประกัน 11 คน และบาดเจ็บ 8 คน วันวันเสาร์ ที่ 7 ตุลาคม 2566

จนถึง ณ เวลานี้ เหตุการณ์สู้รบในบริเวณฉนวนกราซา ก็ยังไม่ลดละ กลุ่มติดอาวุธฮามาสก็ประกาศออกมาว่า จะฆ่าตัวประกันชาวอิสราเอลหนึ่งคน ต่อการที่อิสราเอลยิงระเบิดเข้าไปในฉนวนกราซาหนึ่งลูก

ถึงอย่างไรก็ตาม หลังจากที่อิสราเอลประกาศเอาคืนเตรียมกำลังพร้อมทำสงครามเต็มรูปแบบกับฮามาส อิสราเอลก็เคลื่อนพลปิดล้อมฉนวนกราซาไว้ และตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดเส้นทางขนส่ง ควบคุมสถานการณ์โดยรอบฉนวนกราซาได้แล้ว แต่ก็ยังไม่ฝ่าวงล้อมเข้าไปในฉนวนกราซา ซึ่งก็ทำให้มีการต่อสู้กันอยู่ตลอดเวลา มีเสียงระเบิด และเสียงอาวุธปืนเข้าไปยังบริเวณพื้นที่สู้รบเป็นระยะ

ทางการสหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS และกองเรือเต็มพิกัด เข้าประจำการและเคลื่อนที่เข้าให้การสนับสนุนอิสราเอล

ในขณะที่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สู้รบของฮามาส กับ อิสราเอลในครั้งนี้ เพื่อโต้แย้งกับข้อกล่าวหาว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ อิหร่านอยู่เบื้องหลังกองกำลังติดอาวุธฮามาส โดยการให้การสนับสนุนอาวุธแก่ฮามาส แต่อิหร่านก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่า กลุ่มฮามาสอาจจะใช้พื้นที่ในอิหร่านในการประชุมวางแผนบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีส่วนยุ่งเกี่ยวแต่อย่างได

จากเหตุการณ์สู้รบในอิสราเอลครั้งนี้ ทางรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสินได้ออกมาประนามเหตุความรุนแรงในครั้งนี้ แต่ประเทศไทยจะยังคงเป็นกลางต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้จะมีดรามาการออกตัวช่วยเหลือคนงานในอิสราเอล ที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลมาก่อนหน้านี้ โดยฝ่ายตรงข้ามนายพิธาได้ออกมาแสดงความเห้นว่า นายพิธา ทำเกินบทบาทหน้าที่ ที่อาจจะทำให้คนงานไทยในอิสราเอลเกิดความสับสนในการติดต่อประสานงานกับสถานฑูตไทยในอิสราเอล ทำให้เกิดวิวาทะของกลุ่มชาวเน็ตแตกออกเป็นสองพวก ที่ให้การสนับสนุนนายพิธา ที่มีความกระตือรือร้นในความพยายามในการช่วยเหลือ และกลุ่มกลุ่มที่กล่าวหานายพิธาหิวแสง แต่เหตุการณ์ก็สงบลงด้วยดี เมื่อนายพิธาออกมาชี้แจงให้สาธารณะทราบว่าเป็นเจนตนาที่ต้องการช่วยเหลือเพราะได้รับการติดต่อประสานมาจากญาติคนงานไทยในอิสราเอล

วันนี้ นายกรวิชญ์ แก้วเกิด คนไทยในอิสราเอลได้ให้สัมภาษณ์ สดกับ WORLD WHY today ว่ามีคนไทยเสียชีวิตมากกว่า 18 คน บาดเจ็บมากกว่า 8 คน และถูกจับเป้นตัวประกันมากกว่า 11 คน อีกทั้งยังมีคนสูญหายไปอีกจำนวนมาก คนไทยในอิสราเอลได้ลงทะเบียนของกลับประเทศไทยจำนวนมาก และอยากให้ทางการไทยได้ให้การช่วยเหลือในการเดินทางออกจากอิสราเอลเพื่อกลับประเทศไทยให้เร็วที่สุด

วันนี้นายเศรษฐา ทวีสินได้ชี้แจงว่า ทางการไทยได้เตรียมนำคนงานไทยกลับประเทศ จะเริ่มต้นขนย้ายคนงานไทยออกจากอิสราเอลเที่ยวแรกได้ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2556 และถึงเมืองไทยเที่ยวแรกในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 นี้

เอกอัคราชฑูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ว่า จะดูแลคนไทยในอิสราเอลเป็นอย่างดี เปรียบเสมือนญาติ

จากการสัมภาษณ์คนงานที่ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล ในรายการโหนกระแส คนงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บให้การยืนยันว่า ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงจากทหารอิสราเอล เนื่องจากความเข้าใจผิดว่าพาหนะที่กำลังลำเลียงคนงานไทยออกจากพื้นที่อันตรายเป็นรถบรรทุกกล่มติดอาวุธฮามาส เพราะรถยนต์ที่ใช้นำคนงานออกจากพื้นที่เป็นรถสีขาว เหมือนกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้

ความสูญเสียในครั้งนี้ทำให้เกิดความเศร้าสลด เสียใจแก่ญาติ พ่อ แม่ พี่น้องของคนงานไทยในอิสราเอลเป็นอย่างมาก รวมทั้งเกิดความกังวลที่มีต่อคนงานไทยในอิสราเอลว่าจะได้รับอันตรายที่เกิดจากการสู้รบในครั้งนี้

บทบาทที่รัฐบาลควรต้องรีบแสดงออกต่อเหตุการณ์การสู้รบครั้งนี้ ควรต้องยืนยันถึงความไม่เห็นด้วยต่อการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ถึงแม้นว่า ชาวปาเลสไตน์จะได้รับการถูกกระทำมากน้อยเพียงได การเปิดการเจรจาเพื่อการต่อรองเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาอย่างสันติ และต้องแสดงท่าทีต่อความเป็นกลางต่อเหตุการณ์นี้ หรืออาจจะอาสาที่จะเป็นสื่อกลางในการสร้างสันติภาพในดินแดนฉนวนกราซาแห่งนี้ โดยเป็นเจ้าภาพในการเจรจาสันติภาพ และแนวทางในดารสร้างกติกาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

รัฐบาลควรต้องรีบนำคนไทยในอิสราออกจากพื้นที่อันตรายโดยเร็ว นี่ เหตุการณ์ผ่านล่วงเลยมาถึงสี่วัน เพิ่งมีแถลงการณ์ในการนำคนไทยในอิสราเอลออกจากพื้นที่อันตราย ในขณะที่คนไทยในอิสราเอล ได้ประสานเข้ามาถึงคนภายในประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือมาตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ จนคนไทยในอิสราเอลต้องช่วยเหลือตนเองในทุกรูปแบบในการโยกย้ายออกจากแคมป์คนงานให้พ้นจากเขตอันตรายจากสงคราม ซึ่งหลังจากนี้ รัฐบาลต้องออกมาทำความเข้าใจกับความล่าช้าต่อการยื่นมือเข้าช่วยเหลือ โดยไม่ใช่เพียงแค่การแก้ตัว แต่ต้องแสดงออกถึงความจริงใจและบริสุทธิ์ใจต่อคนงานที่ต้องเดินทางกลับ และญาติคนงานไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิต

รัฐบาลควรต้องหามาตรการเยียวยาให้กับคนงานที่เสียโอกาสต่อการการทำงานเพื่อสร้างรายได้เพื่อใช้หนี้สินในการเดินทางไปทำงานในอิสราเอล และผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

บทบาทของประชาชนคนไทยด้วยกัน อย่าได้ก่อกระแสแห่งความเกลียดชังจากการทำงานของรัฐบาลต่อประเด็นที่เกี่ยวกับคนงานไทยในอิสราเอลในครั้งนี้ เพราะนี่เป็นประเด็นของบ้านเมือง ที่เราได้สูญเสียผู้เสียสละ เป็นด่านหน้าในการไปแสวงหาเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อให้เกิดเม็ดเงินได้หมุนเวียนเพิ่มขึ้นในประเทศ สิ่งไดที่รัฐบาลจะทำให้ผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้รู้สึกภาคภูมิใจต่อชาติบ้านเมืองที่ตนได้ทำหน้าที่ในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ ก็ขอให้ความร่วมมือ เพื่อร่วมกันสร้างสำนึกที่ดีต่อชาติบ้านเมืองของเราเอง

บทบาทของสื่อก็ขออย่าได้อาศัยสถานการณ์นี้เป็นเครื่องมือ เพื่อเสนอข่าวในการหวังผลประโยชน์ จากการเสนอข่าวในแง่มุมใดก็ตาม แต่ขอให้เสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา อาศัยสถานการณ์นี้เพื่อสื่อในการสร้างความสมานฉันฑ์ ปรองดองของคนในชาติ ให้เกิดความรักความภาคภูมิใจให้มากยิ่งขึ้น โดยสื่อในความเป็นกลางต่อคู่กรณีของเหตุการณ์นี้ทั้งสองฝ่าย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า องคาพยบของคนในชาติไทย ในทุกภาคส่วนจะได้อาศัยเหตุการณ์นี้ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ นะครับ