In Global

จีนรุกเพิ่มบทบาทของการแพทย์แผนจีน รับมือสถานการณ์โรคทางเดินหายใจ



หมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับสถานการณ์โรคทางเดินหายใจในจีนในฤดูหนาว ณ ขณะนี้ว่า จีนกำลังพยายามเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มบทบาทของการแพทย์แผนจีน (TCM)

การใช้การแพทย์แผนจีนและการบูรณาการวิธีการแพทย์แผนจีนและตะวันตกได้รับการสนับสนุน เพื่อปรับปรุงการป้องกันและรักษาโรคระบบทางเดินหายใจที่พบบ่อยในฤดูหนาว

อู่ ลี่ฉุน ผู้อำนวยการแผนกกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลตงฟาง มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนปักกิ่ง (Beijing University of Chinese Medicine) หนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศกล่าวว่า TCM มีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในการตอบสนองต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็ก

แพทย์จะใช้วิธีการรักษาที่สอดคล้องกันตามอายุและอาการของเด็ก เนื่องจากเด็กบางคนอาจมีความผิดปกติของม้ามและกระเพาะอาหาร

หลิว ชิงฉวน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนปักกิ่ง เปิดเผยว่า แพทย์แผนจีนไม่เพียงช่วยลดระยะเวลาของการเป็นไข้สูงเท่านั้น แต่ยังป้องกันไม่ให้โรคลุกลามไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรงหรือวิกฤตอีกด้วย

หลิว กล่าวเสริมว่าในกระบวนการแทรกแซงสำหรับผู้ป่วยโรคปอดบวมขั้นรุนแรง แพทย์แผนจีนสามารถปรับปรุงอัตราการรักษา ลดระยะเวลาในการอยู่โรงพยาบาล และเวลาการใช้เครื่องช่วยหายใจ และลดอุบัติการณ์ของผลที่ตามมาได้อย่างมาก

"จีนได้ส่งเสริมการใช้ TCM ในการปกป้องสุขภาพของเด็ก" ซิง เชา  เจ้าหน้าที่ของสำนักงานการแพทย์แผนจีนแห่งชาติจีน (National Administration of TCM) กล่าวขณะบรรยายสรุปแก่ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการแจกจ่ายทรัพยากรทางการแพทย์สำหรับเด็กทั่วประเทศ

จีนได้จัดตั้งศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับชาติ 37 แห่งภายใต้กุมารเวชศาสตร์ TCM และกำหนดศูนย์วินิจฉัยและรักษา TCM ประจำภูมิภาค 10 แห่งสำหรับผู้ป่วยเด็ก

ปัจจุบัน 93% ของโรงพยาบาลระดับอุดมศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีน และ 73 เปอร์เซ็นต์ของโรงพยาบาลระดับรองได้จัดตั้งแผนกกุมารเวชศาสตร์แล้ว

“เราได้แนะนำโรงพยาบาลในการศึกษาและกำหนดโครงการป้องกันและรักษาโรคระบบทางเดินหายใจโดยคำนึงถึงสภาพอากาศในท้องถิ่นและลักษณะเฉพาะของภูมิภาค” ซิง กล่าว

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-12-02/China-reports-no-new-infectious-diseases-by-new-viruses-or-bacteria-1pcXHrDCZVu/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0336wNKgWenxmvfWiSkPeYayEbHr2dWcifTCdESQ472PeQEm6FtCxraXTxEATFiiEl&id=100064570308558
#จีน #การแพทย์ #แพทย์แผนจีน #ปักกิ่ง #cctv #cgtn #cmg