Travel & Entertain

ชาวโคราชชวนเที่ยวงานเทศกาลผ้าไหม ปักธงชัยและของดีเมืองโคราช



นครราชสีมา-เทศกาลผ้าไหมปักธงชัยและของดีเมืองโคราช ครั้งที่ 22 เริ่มขึ้นแล้ว จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 - 15 ธันวาคม 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปักธงชัย สำหรับปีนี้ นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทำหน้าที่แทน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ร่วมกับ นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ร่วมเป็นประธานเปิดงานเทศกาลผ้าไหมปักธงชัยและของดีเมืองโคราช ครั้งที่ 22 โดยมี นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอปักธงชัย , นายธนเดช ศรีณรงค์ นายกเทศมนตรีเมืองเมืองปัก หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชนและประชาชนชาว อ.ปักธงชัย เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นงานแสดงสินค้าผ้าไหมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างงาน สร้างอาชีพ และเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น รวมถึงเป็นการเผยแพร่ของดีเมืองโคราช ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การออกร้านผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่หลากหลาย แฟชั่นโชว์เดินแบบผ้าไหมจากนางแบบกิตติมศักดิ์ ประกวดรำวงย้อนยุก การจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองราคาถูก ชมนิทรรศการทางวิชาการ การสาธิตขั้นตอนการผลิตผ้าไหมการประกวดผ้าไหมไทย และจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการไหม และการแสดงสินค้าโอทอปจากทุกอำเภอ และเป็นการสร้างค่านิยมในการใช้ผ้าไหม สวมใส่ผ้าไทย เผยแพร่ของดีอำเภอปักธงชัย เข้าสู่ Soft Power ของภาครัฐตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา 

ที่สำคัญปีนี้ มีการเปิดตัว “ผ้าไหมลวดลายโคราชโมโนแกรม” ในงานเทศกาลผ้าไหมปักธงชัย สานกระแสกางเกงแมว หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวกางเกงแมว ลวดลายโคราชโมโนแกรม จนเป็นกระแสโด่งดังมาแล้ว หลังมีการเปิดตัวผ้าไหมลวดลายโคราชโมโนแกรม ก็มียอดสั่งจองจากลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยราคาจำหน่ายผ้าไหมพิมพ์ลายโคราชโมโนแกรม จำหน่ายราคาหลาละ 700 บาท และผ้าไหมมัดหมี่ลายโคราชโมโนแกรม จำหน่ายราคาหลาละ 2,000-2,500 บาท เพียงแค่วันแถลงข่าวเปิดตัวก็มีลูกค้าสั่งซื้อผ้าไหมลวดลายโคราชโมโนแกรมเข้ามาแล้วมากกว่า 100 หลา ทั้งนี้ คาดว่าตลอด 7 วันของการจัดงานจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าว

บรรยากาศงานผ้าไหมปักธงชัยและของดีเมืองโคราช ครั้งที่ 22 ที่อำเภอปักธงชัยยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างมาชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และของดีเมืองโคราชตลอดทั้งวัน สำหรับปีนี้ผู้ประกอบการไหมหลายราย ได้ประยุกต์ผลิตภัณฑ์ไหมมาดัดแปลงเป็นสินค้ารูปแบบอื่น ๆ มากขึ้น อาทิ กิ๊บติดผม ที่คาดผม ผ้าเช็ดหน้า กระเป๋าโทรศัพท์มือถือ และเนคไท ขณะที่สินค้าประเภทชุดผ้าไหมสำเร็จรูป ก็ได้มีการออกแบบให้มีความทันสมัย และสามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส ทั้งนี้จากการสังเกตพบว่า ประชาชนที่มาเลือกซื้อสินค้าภายในงานส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อสินค้าประเภทผ้า พันคอ และผ้าคลุมไหล่ เนื่องจากเพื่อเตรียมพร้อมรับอากาศหนาวที่มากำลังมาเยือนจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในขณะนี้ ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่ราคาผืนละ 50 บาท ไปจนถึงผืนละ 200 บาท.

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา