Travel & Entertain

โชว์ไดโนเสาร์ภูน้อยสู่ดินแดนมหัศจรรย์ หลุมขุดค้นไดโนเสาร์ต.ดินจี่-กาฬสินธุ์  



กาฬสินธุ์-“พิชิตทุกภารกิจ”  อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี  ลุยหลุมขุดค้นไดโนเสาร์ภูน้อย  ตำบลดินจี่  อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์  เดินหน้าพัฒนาให้เป็นดินแดนมหัศจรรย์กาฬสินธุ์ เปิดโลกดึกดำบรรพ์สู่การท่องเที่ยว

วันที่ 10 ม.ค. 67  นายพิชิต สมบัติมาก  อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี  พร้อมด้วย นายวิทยา ปัญจมาตย์  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์  นางสาวดรุณี  สายสุทธิชัย  ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต2 ดร.พรเพ็ญ  จันทสิทธิ์ ผอ.พิพิธภัณฑ์สิรินธร นายประดิษฐ์  สุดชาดา  หน.กลุ่มงานส่วนสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์  ลงพื้นที่หลุมขุดค้นไดโนเสาร์ภูน้อย  ตำบลดินจี่  อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์  พร้อมกำชับให้ทุกส่วนร่วมทำงาน “พิชิตทุกภารกิจ”  เน้นการสร้างเศรษฐกิจร่วมกับชุมชน  และการพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายพิชิต  สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี  กล่าวว่า  สำหรับการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ภูน้อย  เป็นความอัศจรรย์ที่พบจำนวนมากและมีความสมบูรณ์มาก  จนทำให้เป็นพื้นที่มหัศจรรย์  ในส่วนของกรมทรัพยากรธรณีได้ประกาศให้เป็นพื้นที่วิจัย และเข้าสู่กระบวนการ พ.ร.บ.คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์   ในอนาคตสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 และพิพิธภัณฑ์สิรินธร  ได้เสนอแผนเพื่อสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีเพิ่มอีก 1 แห่ง ซึ่งคาดหวังว่าจะดึงงบประมาณเข้ามาจัดทำเพื่อให้เกิดประโยชน์จากการเป็นแหล่งเรียนรู้ และสร้างมูลค่าให้กับประชาชน

“สำหรับโลกดึกดำบรรพ์ของจ.กาฬสินธุ์ หรือ Jurassic Park มีคุณค่าอย่างมากเป็นซากกระดูกไดโนเสาร์ยุคจูราสสิก  ที่มีซากกระดูกไดโนเสาร์ สัตว์น้ำ อายุราว 150 ล้านปี  จำนวนมาก  นับว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญจะเอื้อประโยชน์ในการต่อยอดเพื่อสร้างเป็นพื้นที่เศรษฐกิจให้กับชุมชน  สิ่งสำคัญคือการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ศึกษาดูงานต่าง ๆ จะเป็นตัวสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทั้งการจำหน่ายสิ่งของที่ระลึก การจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นและการจัดการนำเที่ยวในชุมชน ที่จะเชื่อมโยงและต่อยอดได้โดยเฉพาะคิดและทำด้านธรณีวิทยาให้เป็นธุรกิจสร้างรายได้  พิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในสังกัดกรมทรัพยากรธรณี พร้อมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ทั้งความบันเทิง ความรู้และสนุกสนาน กับคนทุกเพศทุกวัย” อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว

สำหรับภูน้อย  เป็นแนวเขตเทือกเขาภูพาน บ้านโคกสนาม  ตำบลดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เริ่มขุดค้นตั้งแต่ปี 2551 ปัจจุบันมีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์แล้วกว่า 5,000 ชิ้น และเป็นการค้นพบชนิดใหม่ของโลก อาทิ ฉลามน้ำจืด อะโครตัส กาฬสินธุ์แอนซิส  ปลานักล่าอีสานอิกธิสเลิศบุศย์ดี  ปลาปอดเฟอร์กาโนเซอราโตตัส  เป็นต้น และล่าสุด ไดโนเสาร์ตัวจิ๋ว ขนาด 60 ซม. มินิโมเคอร์เซอร์ภูน้อยเอนซิส