In Bangkok

กทม.ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์แลนด์มาร์ก กลางกรุงสู่'หอประวัติเสาชิงช้า'



กรุงเทพฯ-(15 มี.ค. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะกรรมการจัดทำหอประวัติเสาชิงช้า ครั้งที่ 1/2567 โดยมี พระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เป็นประธานการประชุม ณ หอฉันนานุสรณ์ สำนักงานวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร

ด้วยพระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร มีดำริที่จะทำศาลาเปลื้องเครื่องของวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร ให้เป็นหอประวัติเสาชิงช้า เพื่อรวบรวมประวัติการสร้าง ความสำคัญ พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องกับเสาชิงช้า การบูรณะเสาชิงช้า ฯลฯ ให้ประชาชนหรือผู้สนใจได้เข้ามาสืบค้น ศึกษาหาความรู้ เป็นประโยชน์ในการทำงานวิจัยต่อไป ตลอดจนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เนื่องจากศาลาเปลื้องเครื่องของวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร มีตำแหน่งที่ตั้งอยู่ตรงกับเสาชิงช้า ทำให้สามารถมองเห็นเสาชิงช้าได้อย่างสวยงาม โดย กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร ในการจัดทำหอ-ประวัติเสาชิงช้าแห่งนี้

สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงเนื้อหาที่จะบรรจุภายในหอประวัติเสาชิงช้า อาทิ ความเป็นมาของเสาชิงช้า การบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้า พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องกับเสาชิงช้า และการจัดแสดงภายในหอประวัติเสาชิงช้า อาทิ ประเภทของการจัดแสดง หลักการออกแบบการจัดแสดง รูปแบบการจัดแสดง

ภายหลังการประชุม ปลัดฯ วันทนีย์ ได้มอบหมายงานให้คณะกรรมการที่กรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งขึ้น ประกอบด้วย คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการฝ่ายอํานวยการ และคณะกรรมการฝ่ายเนื้อหา โดยให้ข้อมูลนำไปประมวลผลเพื่อย่อยข้อมูล ประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ของเสาชิงช้า รวมถึงค้นหาเทคนิคและวิธีการนำเสนอเรื่องราวในหอประวัติเสาชิงช้ามีความสมบูรณ์ที่สุด และลงพื้นที่จริงในบริเวณที่จะจัดทำหอประวัติเสาชิงช้า เพื่อให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และหาจุดเด่นเพื่อดึงดูดประชาชน เช่น มุมถ่ายภาพกับเสาชิงช้าที่มองเห็นไม่ได้จากมุมอื่น ทั้งนี้จะได้มีการประชุมเพื่อติดตามผลในครั้งต่อไป

ในวันนี้มี ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และผู้แทนหน่วยงานของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร กรมศิลปากร เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม