In Bangkok

โปรเจ็กต์มา!จัดอัตลักษณ์คลองโอ่งอ่าง กระตุ้นเศรษฐกิจย่านอย่างยั่งยืนกทม.



กรุงเทพฯ-โฆษกกทม. เป็นแกนกลางเชื่อมภาคีเครือข่ายในพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์คลองโอ่งอ่าง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจย่านอย่างยั่งยืน

(15 มี.ค. 67) นายเอกวรัญญู  อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เผยแนวทางจัดกิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ภายใต้แนวคิดจัดงานอย่างยั่งยืน โดยมีประชาคมและประชาชนในพื้นที่เป็นผู้จัดงานหลัก แต่ในระยะแรก กทม. พร้อมเป็นแกนกลางเชื่อมความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้ง รัฐ เอกชน ชุมชน และภาควิชาการ ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่ จัดกิจกรรมชูอัตลักษณ์ของย่านคลองโอ่งอ่างทุกสุดสัปดาห์สิ้นเดือน เว้นฤดูฝน เริ่มเมษายน 2567 มีเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจของย่านคลองโอ่งอ่างอย่างยั่งยืน

สำหรับแนวคิดในการจัดกิจกรรมบริเวณคลองโอ่งอ่าง จะจัดทุกสัปดาห์สุดท้ายของเดือนในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 16.00 น. – 21.00 น. ยกเว้นฤดูฝนช่วงเดือน มิถุนายน – กันยายน โดยจัดกิจกรรมและเทศกาลหมุนเวียนที่ดึงอัตลักษณ์ ชูจุดเด่นย่าน รวมถึงเทศกาลพิเศษประจำปี อาทิ ลอยกระทง สงกรานต์ ตรุษจีน โดยการสนับสนุนของกลุ่มบริษัทไทยเบฟ ในฐานะผู้พัฒนาพื้นที่เวิ้งนาครเขษม สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ห้างสรรพสินค้าเมก้าพลาซ่า ฯลฯ 

ทั้งนี้ กทม. มีแผนทดลองจัดกิจกรรมนำร่องถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างในช่วงเดือนเมษายน เริ่มต้นด้วยกิจกรรมทำบุญตักบาตร คณะสงฆ์วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร ตักบาตรทางน้ำ ตลอดแนวคลองโอ่งอ่างและคลองรอบกรุงรับวันสงกรานต์ และช่วงปลายเดือนเมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ภายใต้คอนเซปต์ Hobby & Toys ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านจำหน่ายของเล่นที่ชูจุดเด่นย่านสะพานเหล็ก มีกิจกรรมมากมายตลอดแนวสองฝั่งคลอง พื้นที่เขตพระนคร และสัมพันธวงศ์ อาทิ การขายของเล่น ของเล่นในอดีต ดราก้อนบอลรำลึก Playing Space ลานละเล่น (การ์ดยูกิ บอร์ดเกม) Street Art พื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ การวาดภาพเหมือนกับนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ตลอดจนเปิดพื้นที่สำหรับดนตรีเปิดหมวก กิจกรรมทางน้ำพายเรือคายัค รวมถึงอัตลักษณ์ต่าง ๆ ในย่าน เช่น Street Food อาหารอินเดีย และในครั้งต่อ ๆ ไปจะมีกิจกรรมและเทศกาลหมุนวนอีกมากมาย อาทิ เทศกาลดอกไม้กับผู้ค้าย่านปากคลองตลาด และเทศกาล Book & Gift Fest ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่