In Bangkok

นักเรียนกทม.กว่า116ทีมร่วมการแข่งขัน ตอบปัญหาสารานุกรมไทยของเยาวชน



กรุงเทพฯ-นักเรียนกทม.กว่า 116 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันตอบปัญหาสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน นำความรู้จากการอ่านแสดงทักษะทางวิชาการ 

(16 มี.ค. 67) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันตอบปัญหาสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการส่งเสริมทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร "ช้างน้อยวิชาการ" ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เขตสายไหม 

ปลัด กทม. กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันตอบปัญหาสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ในครั้งนี้ ที่ได้นำความรู้จากการอ่านหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ มาพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการ และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชปรารภว่า 

"...การเรียนรู้ในเรื่องราวและวิชาการสาขาต่าง ๆ โดยกว้างขวาง เป็นเหตุให้เกิดความรู้ ความคิดและความฉลาด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับชีวิต ช่วยให้บุคคลสามารถสร้างประโยชน์สุข สร้างความเจริญมั่นคงให้แก่ตนเอง ทั้งแก่สังคม และบ้านเมือง อันเป็นที่พึ่งอาศัยได้ ทุกคนจึงควรมีโอกาสที่จะศึกษาหาความรู้ได้ ตามความประสงค์ และกำลังความสามารถ โดยทั่วกัน...” 

การที่สำนักการศึกษาได้จัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นโอกาสที่นักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จะได้รับการส่งเสริมด้านการอ่าน และมีเวทีในการแสดงความรู้ความสามารถจากการอ่าน มาพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีความรู้อย่างรอบด้าน อันจะส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป 

ทั้งนี้ สำนักการศึกษา กทม.  ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ได้พัฒนาศักยภาพด้านวิชาการ ได้แสดงความรู้ ความสามารถด้านวิชาการ มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีโอกาสแข่งขันด้านวิชาการเพื่อก้าวสู่การแข่งขันระดับประเทศ เป็นการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของกรุงเทพมหานคร 

โดยกิจกรรมการแข่งขันตามโครงการฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 14 ประเภท ซึ่งการแข่งขันตอบปัญหาสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการแข่งขันประเภทหนึ่งที่ส่งเสริมการนำวิชาการแขนงต่าง ๆ ของเยาวชนที่ได้จากการอ่านหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง โดยในปีนี้มีทีมโรงเรียนที่สมัครแข่งขัน จำนวน 116 ทีม (ทีมละ 3 คน) แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ชั้น ป.4 - ป.5) จำนวน 79 ทีม รวมจำนวนนักเรียน 237 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้น ม.1 - ม.2) จำนวน 30 ทีม รวมจำนวนนักเรียน 90 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้น ม.4 - ม.5 ) จำนวน 7 ทีม รวมจำนวนนักเรียน 21 คน  รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 348 คน จาก 97 โรงเรียน