In Bangkok

กรุงธนใต้จัดระดมความคิดร่างระเบียบ หาบเร่-แผงลอย'ผู้ค้าขายได้-คนเดินดี'



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ ประชุมกรุงธนใต้ระดมความคิดเห็นร่างจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ผู้ค้าขายได้ประชาชนเดินดีแบ่งพื้นที่ทางเท้าร่วมกัน 

(16 มี.ค.67) เวลา 08.45 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ พ.ศ.2566 กลุ่มเขตกรุงธนใต้ โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตและคณะผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงธนใต้ สำนักเทศกิจ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ผู้ประกอบการค้า เจ้าของอาคาร ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกาญจนาภิเษก ชั้น 2 เขตบางแค 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ พ.ศ.2566 ไปแล้ว 5 กลุ่มเขต ซึ่งกลุ่มเขตกรุงธนใต้ประกอบด้วย เขตบางแค เขตหนองแขม เขตภาษีเจริญ เขตบางบอน เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน และเขตราษฎร์บูรณะ จะเป็นกลุ่มสุดท้ายในการประชุมรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปปรับปรุงประกาศกรุงเทพมหานครให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเมื่อเดือนมกราคม 2567 พร้อมทั้งได้ขยายระยะเวลารับฟังความคิดเห็นออกไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ คิวอาร์โค้ด และการประชุมทั้ง 6 กลุ่มเขต โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจร ผู้ประกอบการค้า และเจ้าของอาคารบ้านเรือนที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำการค้า เพื่อหารือทำความเข้าใจร่วมกัน ให้ได้ข้อสรุปที่มีความคิดเห็นตรงกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สุดท้ายแล้วจะนำความคิดเห็นต่างๆ เสนอไปยังคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย เพื่อปรับปรุงแก้ไขประกาศกรุงเทพมหานครให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และเกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง 

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ พ.ศ.2566 ทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ http://law.go.th/listeningDetail?survey_id=MzIxM0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ โดยขยายระยะเวลารับฟังความคิดเห็นไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 รวมทั้งจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ตามกลุ่มเขต ดังนี้ 1.กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ วันที่ 23 กุมภาพันธุ์ 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางกอกน้อย 2.กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก วันที่ 5 มีนาคม 2567 ณ ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง สำนักงานเขตมีนบุรี 3.กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง วันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง 4.กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ วันที่ 8 มีนาคม 2567 ณ สำนักงานเขตดอนเมือง 5.กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ วันที่ 11 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตยานนาวา และ 6.กลุ่มเขตกรุงธนใต้ วันที่ 16 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางแค โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต และคณะผู้บริหารเขต ผู้แทนสถาบันการศึกษา คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ผู้ค้าจุดผ่อนผันและนอกจุดผ่อนผัน เจ้าของอาคาร และประชาชน ร่วมประชุมเสวนา (Workshop) เพื่อให้การรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเป็นไปอย่างครบถ้วน