In Thailand

เทศบาลตำบลชะโนดเปิดหาดมโนภิรมย์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวหนีร้อนมาพึ่งเย็น



มุกดาหาร -เทศบาลตำบลชะโนด ร่วมกับอำเภอหว้านใหญ่  เปิดหาดมโนภิรมย์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมาคลายร้อน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัย น้ำไม่ลึกแล้วยังได้ชมทัศนียภาพของ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดด้วย

นายสำเนียง ใจสุข นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด ร่วมกับ ว่าที่ร้อยตรี เอกวัฒนา คงคาน้อย นายอำเภอหว้านใหญ่ , นางวิไลลักษณ์ ทองผา ส.อบจ.มุกดาหาร ร่วมเปิดหาดมโนภิรมย์ บ้านชะโนด ตำบลชะโนด  อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร  โดยมีหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านเข้าร่วมในครั้งนี้

นายสำเนียง ใจสุข นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด  เปิดเผยว่า  ในวันนี้ได้เปิดหาด ซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมีอาหารอร่อย โดยเฉพาะเมนูปลาน้ำดขง กุ้งน้ำโขง โดยในปีนี้มีศิลปิน มนต์สิทธิ์ คำสร้อย มาสร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยว และมีรำวงย้อนยุคของชาวบ้านในชุมชน

นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด  เปิดเผยอีกว่า  หาดมโนภิรมย์ได้ฉายา เป็นทะเลอีสาน โดยน้ำโขงจะลดในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนพฤษภาคม โดยในปีนี้เปิดตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน ส่วนด้านความปลอดภัย ทางเทศบาลตำบลชะโนด ได้วางทุ่น และยังมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำ คอยเตือนและคอยอำนวยความสะดวกตลอดเวลา 09.00 น. ถึงเวลา 18.00 น. ของทุกวัน ส่วนของเล่นมีเจ็สกี บานาโบ๊ท ซึ่งเป็นชาวบ้านมาให้บริการนักท่องเที่ยว เทศบาลตำบลชะโนดได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุในหาดแห่งนี้ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาท่อเที่ยวหาดมโนภิรมย์ มาพักผ่อนหย่อนใจ มาคลายร้อนที่นี่ มีอาหารอร่อย มาดูประเพณีต่าง ๆ ในตำบลชะโนด ตอนนี้ก็ได้พระงากลับคืนมาแล้วหลังจากได้หายไหสิบกว่าปี นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว แก่งกะเบา และพิพิธภัณฑ์ท่านหนูฮัก ( ผู้นำประเทศลาว ในสมัยก่อน ) มาเที่ยวหาดท่านจะได้ความสนุกสนาน ความอบอุ่นในกิจกรรมต่าง ๆ แน่นอน  

       

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี เอกวัฒนา คงคาน้อย นายอำเภอหว้านใหญ่ กล่าวว่า  เปิดหาดมโนภิรมย์ในวันนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก บรรยากาศในพื้นที่หาดอากาศดีมาก น้ำโขงลดลงเยอะมีพื้นที่สามารถทำกิจกรรมของเทศบาลตำบลชะโนด มีกิจกรรมมากมาย โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์มีนักท่องเที่ยวมาเยอะ

ขอเชิญชวนมาเที่ยวที่หาดมโนภิรมย์ ส่วนความปลอดภัยทางเทศบาลได้จัดเวรยามเฝ้ารักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวตลอด ส่วนอุปกรณ์เล่นน้ำมีมาตรฐาน และมีการซักซ้อม ในส่วนของหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ส่วนอาหารก็สะอาด ถูกสุขลักษณะ โดยมีทีมงานสาธารณสุขเข้ามาดูแล มีกิจกรรมมากมาย เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมาคลายร้อนที่หาดมโนภิรมย์  

สำหรับกิจกรรมคลายร้อนที่หาดมโนภิรมย์ มีซุ้มกลางน้ำให้นักท่องเที่ยวได้นั่งทานอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 ซุ้ม  นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เล่นน้ำ อาทิ  บาน่าโบ๊ท  สปีดโบ๊ท สไลด์เดอร์  และห่วงยางเป็ดสำหรับเด็ก ๆ ไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วยร้อน  และกิจกรรมเสริมริมหาด เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัย น้ำไม่ลึกแล้ว ยังได้ชมทัศนียภาพของ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดด้วย

ทั้งนี้ระดับน้ำโขงลดลงทำให้เกิดหาดทรายขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บ้านชะโนด ต.ชะโนด อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร หาดมโนภิรมย์ หาดทรายแม่น้ำโขงเป็นบริเวณกว้างกว่า 500 เมตร ทรายขาว น้ำใส ทำให้ชุมชนตำบลชะโนดร่วมกับอำเภอหว้านใหญ่  จัดพื้นที่ให้เป็นสถานที่เล่นน้ำโขงคลายร้อน 

สำหรับหาดมโนภิรมย์  หรือหาดชะโนด ตั้งอยู่ที่บ้านชะโนด ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ห่างจากตัวจังหวัดมุกดาหารประมาณ 17 กิโลเมตร เป็นหาดทรายในแม่น้ำโขงซึ่งทอดยาวอยู่ใกล้กับวัดมโนภิรมย์ชาวบ้านจึงเรียกหาดทรายนี้ว่า หาดมโนภิรมย์ ตามชื่อวัด หรือเรียกว่าหาดชะโนดตามชื่อของหมู่บ้าน..

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ /มุกดาหาร