In Thailand

'ไข่มดแดง'เมนูของสูงทำคนกบินทร์อู่ฟู่! ออกแหย่ได้วันละ3โล.ก็กำเงินพันห้าแล้ว



ปราจีนบุรี-วันนี้  16 มี.ค.67ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า   ช่วงหน้าร้อน-แล้งนี้พบชาวบ้านคลองร่วม ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ใช้เวลาว่างออกบริเวณหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนหนทางสายต่าง ๆขาย   เพิ่มรายได้ในครัวเรือนในช่วงหน้าร้อน โดยขับมอเตอร์ไซค์และมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ไปตามถนนนอกหมู่บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่เพื่อหารังไข่มดแดงและแหย่ไข่มดแดงขาย และยังนำมาเป็นเมนูอาหารพื้นบ้าน หลากหลาย

โดยมดแดงมักชอบจะทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่ตามหัวไร่ปลายนาและริมถนน    ช่วงนี้ถึงเดือนพฤษภาคมมดแดงจะออกไข่ ชาวบ้านนิยมออกหาแหย่ไข่มดแดงมาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด    ที่รับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาทถ้ามีแต่ตัวอ่อนขาวๆจะซื้อแพงกว่านี้    และยังนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านในครัวเรือนได้อีกด้วย

ลุงนรา กัณหาวาปี กล่าวว่าทุกปีตนเองและเพื่อนบ้าน 2-3 คนเองจะออกมาหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนหนทาง    ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม มดแดงกำลังออกไข่     ซึ่งจะขี่รถพากันตระเวนหาแหย่ไข่มดแดงไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาท    ถ้าไข่สวยๆราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท    หาแหย่ไข่มดแดงวันหนึ่งได้คนละ 3 กิโลกรัม

วิธีการแหย่ไข่มดแดงมีอุปกรณ์ 2 อย่างที่หาได้ตามพื้นบ้าน มีไม้ไผ่ลวกใหญ่เท่านิ้วครึ่งยาว 4 เมตร มีถุงปุ๋ยหรือสวิง มัดที่ปลายไม้แล้วแหย่ที่รังมดแดง ไข่มดแดงก็จะนวดใส่ในถุงปุ๋ยหรือสวิง      จากนั้นจะนำเอามาใส่แป้งมันที่เตรียมใส่กระแป๋ง บางคนใช้กระเป๋าสระน้ำประมาณ 2ลิตร เมื่อมดไข่มดแดงคลุกกับแป้งมันหรือน้ำเปล่า มดแดงก็จะหนีออกไปเหลือไว้แต่ไข่มดแดงก็นำไปขายแนะนำไปเป็นพื้นบ้านได้เลย    

 ไข่มดแดงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านจำพวก ยำไข่มดแดง ชุบไข่ทอด ทอดไข่ใส่ชะอม แกงใส่ผักหวานป่า เป็นต้น รสชาติมันเป็นเมนูแสนอร่อย

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว - ทองสุข  สิงห์พิมพ์ - ภาพ /ปราจีนบุรี