In Thailand

อิงกระแส!อดีตผอ.รร.แต่งเพลง'หวงเก้าอี้' ปล่อยลงยูทูปดึงยอดไลน์



ปราจีนบุรี-เมื่อเวลา 15.20 น. วันนี้ 18 มี.ค.67   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความเป็นแชตกลุ่มของครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยผู้อำนวยการโรงเรียนได้ส่งข้อความตำหนิการกระทำของครู เหตุเพราะไปนั่งเก้าอี้ของผู้อำนวยการโรงเรียน ว่าเทียบบารมี และขอให้ซื้อเก้าอี้ให้ใหม่ กระทั่งฝั่งครูสาวก็ได้ให้แฟนพาไปซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ เพื่อเตรียมมอบให้กับผอ. ในวันจันทร์นี้ พร้อมระบุว่าไม่ได้ประชดแต่อย่างใด ทว่าในขณะเดียวกัน สพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวมารายงานตัวและปฏิบัติราชการที่เขตพื้นที่โดยทันที ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 เป็นต้นไปแล้วนั้น

ล่าสุด   พบ  ได้มีการโพสต์เพลงสะท้อนการศึกษา  ลงในช่องยูทูป  “หวงเก้าอี้ “   โดยผู้ใช้ชื่อ กันพิเชฐษ์  มลิเกตุ  ( Kanpichet Maliket ) อายุ 62 ปี (  https://youtu.be/HxjuRlSY7bs?si=J_2P78_37vY9Xi2J ) อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี เป็นผู้ร้องและแต่งเพลงสะท้อนการศึกษาดังกล่าว  โดยในเนื้อเพลงกล่าวโดยสรุปว่า  ...

 ผอ.ที่ไหนทำไมถึงหวงเก้าอี้   โปรดเข้าใจหน่อยสิ  ว่าเก้าอี้มีไว้นั่ง   แขกไปใครมา  จะได้มีที่มีทาง    หากไม่ให้ใครนั่ง  ก็ยกติดตัวไปด้วยซี    ขาดความสามารถ ขาดความฉลาดทางอารมณ์    ยกตัวอย่างที่ตัวผมเคยเป็นผอ.ก็หลายปี    ถ้านั่งชั่วคราวเชิญนั่งเลยครับครูคนดี  ถ้าชอบเก้าอี้ตัวนี้ คุณสมบัติมีไปสอบเอา 

ที่ไม่เป็นข่าว  คงมีกันอีกมากมาย  มันสะท้อนถึงจิตใจ   แต่ละบุคคลผมไม่ได้เหมา    เหตุเกิดร้อยเอ็ดที่มันเป็นเรื่องเป็นราว  เชื่อเถิดนะพวกเรา   คงมีเรื่องราวมากกว่านั้น  ...

เป้าหมายเดียวกัน   คือคุณภาพด้านการศึกษา ทำงานเป็นทีมดีกว่า ร่วมแก้ปัญหามีสารพัน   ภายใต้แนวทาง การทำงานให้นักเรียน  ...  “เรียนดี มีสุข  เพื่อลูกหลาน” ...   จับมือกันไว้ แล้วไปด้วยกัน  ...    

นายกันพิเชฐษ์  มลิเกตุ  กล่าวว่า  ที่แต่งเพลงสะท้อนการศึกษาเพลงนี้เพราะ  หลังเป็นข่าวแล้วเพื่อสะท้อนสังคมวงการศึกษาไทย  ผู้บริหารสถานศึกษานั้น  ก็มาจากการเป็นครูก่อนเป็นผู้บริหาร  มาก่อน  ในการพูด การคิด การกระทำใด ๆ  ต้องมีสติในการกระทำเสมอ  ในยุคสังคมออนไลน์นี้ต้องระมัดระวัง   เป็นบทเพลงในการให้ข้อคิด - สอนครู – ผู้บริหารฯ ผู้เป็นต้นแบบของสังคมกัน   นายกันพิเชฐษ์  กล่าวในที่สุด

มานิตย์  สนับบุญ / ปราจีนบุรี