In Bangkok

เร่งแก้สร้างอุโมงค์คลองทวีวัฒนาล่าช้า กำชับคุมเข้มไม่ให้กีดขวางทางน้ำ



กรุงเทพฯ-เร่งแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนาล่าช้า กำชับคุมเข้มไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

(27 มี.ค.67) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ณ สำนักงานสนามบริเวณตลาดธนบุรีสนามหลวง 2 โดยมี นายสัญญลักษณ์ ก้องกิจการ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ และผู้แทนผู้รับจ้างและบริษัทที่ปรึกษา ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้า

 ปัจจุบันโครงการฯ มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 29%  ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 19% เนื่องจากปัญหามีสาธารณูปโภคกีดขวางพื้นที่ก่อสร้าง และรอคอยการตรวจสอบแนวเขตสาธารณะจากสำนักงานที่ดิน โดยโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน กรกฎาคม 2568

โดยรองปลัดณรงค์ฯ ได้มีข้อสั่งการให้สำนักการระบายน้ำเร่งรัดการก่อสร้าง และเร่งประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคที่กีดขวางการก่อสร้าง พร้อมให้ผู้ควบคุมงานของสำนักการระบายน้ำตรวจสอบการก่อสร้างไม่ให้กีดขวางทางน้ำหรือจัดทำระบบระบายน้ำชั่วคราวให้เพียงพอไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ก่อสร้างและบริเวณโดยรอบในฤดูฝนที่จะถึงนี้ และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมเข้าตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเมื่อมีฝนตกหนักตลอด 24 ชม.

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา บริเวณคอขวด เป็นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.70 เมตร ยาว 2,033 เมตร พร้อมสถานีสูบน้ำขนาด 32 ลบ.ม./วินาที  ก่อสร้างอาคารรับน้ำ จำนวน 1 แห่ง และประตูระบายน้ำจำนวน 32 แห่ง ตามแนวคลองทวีวัฒนาและคลองภาษีเจริญ ซึ่งเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำในพื้นที่เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม และเขตบางแค ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60 ตร.กม. เป็นไปตามนโยบาย "เดินทางดี" ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร