EDU & Tech-Innovation

มรภ.มหาสารคามร่วมภาคีเครือข่ายบริษัท จัด'วันนักพบแรงงาน'ให้บัญทิตจบใหม่



มหาสารคาม-มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ร่วมกับภาคีเครือข่าย บริษัทผู้ประกอบการต่าง ๆ จัดงานวันนักพบแรงงาน เพิ่มโอกาสการจ้างงานให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ดร.เกตน์สิรี เทียนประเสริฐ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการตลาดนัดพบแรงงาน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ภาคีเครือข่าย บริษัทผู้ประกอบการต่าง ๆ อาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วม

นางรัตน์ฐาภัทร สินเธาว์ ผอ.กองพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า การจัดงาน ตลาดนัดพบแรงงาน ในครั้งนี้ เพื่อลดปัญหาการว่างงานและการขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจต่าง ๆ และเป็นการเพิ่มโอกาสการจ้างงานให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ประชาชนที่ว่างงาน รอเปลี่ยนสายงาน ได้มีโอกาสสมัครงานกับนายจ้างโดยตรง ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลความต้องการแรงงานในจังหวัดมหาสารคามและนอกเขตจังหวัดในตำแหน่งต่าง ๆ จำนวนมากว่า 300 แห่ง มีความต้องการ มากกว่า 3,000 อัตรา ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามร่วมกับหน่วยงานราชการ สถานประกอบการ ห้างร้าน บริษัท มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และส่งเสริมการจ้างงานที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่ประสงค์จะทำงาน และประชาชนที่ว่างงานในเขตจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีโอกาสเลือกตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และได้สมัครงานกับนายจ้างหรือสถานประกอบการโดยตรง
 
ขณะเดียวกันนายจ้างหรือสถานประกอบการ ก็ได้มีโอกาสคัดเลือกผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งที่ต้องการได้เช่นเดียวกัน โดยได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัครงาน ทำให้ผู้สมัครงานสามารถลงทะเบียนสมัครงานได้ทางอินเตอร์เน็ต เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าสู่ตลาดแรงงานของผู้สำเร็จการศึกษาและประชาชนที่ว่างงาน ให้มีโอกาสได้งานทำ และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงแรงงานในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

พิเชษฐ  ยากรี  - มหาสารคาม