In Bangkok

รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ตรวจการบริหารจัดการ 4โรงงานในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ตรวจเข้มการบริหารจัดการ 4 โรงงานภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ป้องกันกลิ่นขยะโชยเข้าชุมชน คัดแยกสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนไขมัน บำบัดน้ำเสียเปลี่ยนเป็นน้ำดี เก็บกากตะกอนทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ 

(6 เม.ย. 67) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ตามแผนปรับปรุงโรงงานภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ ประกอบด้วย 

ติดตามการดำเนินการปรับปรุงโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 600 ตัน/วัน เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นของมูลฝอย ซึ่งบริษัทผู้รับจ้างได้ติดตั้งประตูบริเวณอาคารรับมูลฝอยและอาคารเก็บกากมูลฝอย เพื่อให้เป็นระบบปิด ติดตั้งผนังของอาคารบรรจุปุ๋ยให้ปิดมิดชิด ซ่อมแซมผนังของอาคารเก็บกากมูลฝอย ย้ายจุดซ่อมรถและเครื่องจักรไปรวมในจุดเดียวกันเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ติดตั้งฉากปิดกั้นสถานที่จัดเก็บปุ๋ยรอร่อนให้มิดชิดโดยการติดตั้งผนังทึบและจัดเก็บปุ๋ยรอร่อนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงงาน โดยการปลูกต้นทองอุไรและปลูกหญ้าบริเวณด้านหน้าและด้านหลังโรงงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม และใช้เป็นแนวในการป้องกันกลิ่นของมูลฝอย (buffer zone) นอกจากนี้ บริษัทผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารและเครื่องจักร กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณโรงร่อนปุ๋ยก่อนบรรจุถุง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 โดยมีจุดที่เสียหาย ดังนี้ หลังคาอาคาร สายพานเครื่องจักร ลูกกลิ้งสายพานเครื่องจักร สายไฟฟ้า และเครื่องจักรบางส่วน 

สำหรับโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 1,000 ตัน/วัน บริษัทผู้รับจ้างได้ปรับปรุงซ่อมแซมประตูและผนังอาคาร บริเวณอาคารรับมูลฝอยและอาคารบ่มมูลฝอย เพื่อให้เป็นระบบปิด ติดตั้งประตูบริเวณอาคารบ่มมูลฝอย อาคารร่อนมูลฝอย อาคารเก็บกากมูลฝอย และอาคารคัดแยกมูลฝอย (Hand Sorting) เพื่อให้เป็นระบบปิด จัดพื้นที่จุดซ่อมรถและเครื่องจักรให้เป็นระเบียบ ติดตั้งฉากปิดกั้นจุดจัดเก็บถุงบิ๊กแบ็ก Recycle ให้มิดชิด และจัดเก็บถุงบิ๊กแบ็ก Recycle ที่อยู่ระหว่างรอขนไปจำหน่ายให้เป็นระเบียบ ตลอดจนปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงงาน โดยการปลูกต้นทองอุไรและปลูกหญ้า บริเวณด้านหน้าและทางเข้าโรงงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม และใช้เป็นแนวในการป้องกันกลิ่นของมูลฝอย (buffer zone) 

ติดตามการบริหารจัดการโรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีสถานประกอบการที่จำหน่ายอาหาร ประเภทโรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารชุด ตลาด ร้านอาหาร ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของไขมันและน้ำมันบริโภคที่ใช้แล้ว แต่ยังไม่มีการนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ เช่น ถูกนำไปเททิ้งลงท่อระบายน้ำสาธารณะ หรือทิ้งปะปนไปกับสิ่งปฏิกูลและขยะทั่วไป ทำให้เกิดปัญหาไขมันอุดตันท่อระบายน้ำ ส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวน และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ดำเนินการปรับปรุงโรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน บนพื้นที่ 5 ไร่ หลังจากโรงงานปรับปรุงแล้วเสร็จ จะมีขีดความสามารถรับสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนไขมันและไขมันที่ได้จากสถานประกอบการได้วันละ 300 ลูกบาศก์เมตร โดยเริ่มเปิดดำเนินการรับกำจัดสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนไขมันและน้ำมันตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 เป็นต้นมา ซึ่งเครื่องจักรและอุปกรณ์ของโรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช มีระบบการทำงานหลัก ดังนี้ 1.ระบบชั่งน้ำหนักรถสูบไขมันและบันทึกข้อมูล 2.ระบบรับไขมัน 3.ระบบแยกไขมัน (Dissolve Floatation: DAF) 4.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเอสบีอาร์ (Sequencing Batch Reactor: SBR) 5.ระบบบำบัดกลิ่น 6.ระบบป้องกันอัคคีภัย ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ระยะที่ 2 ดำเนินการโดยบริษัท ไพโรจน์สมพงษ์พาณิชย์ จำกัด ระยะเวลาจ้างเหมา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 7 มีนาคม 2570 โดยเฉลี่ยมีสิ่งปฏิกูลเข้าเทในโรงงาน 124 ลูกบาศก์เมตร/วัน หรือ 3,700 ลูกบาศก์เมตร/เดือน 

ติดตามการบริหารจัดการโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช มีพื้นที่ 11 ไร่ เปิดดำเนินการรับกำจัดสิ่งปฏิกูลเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2522 กำจัดแบบตะกอนเร่งแบบกวนสมบูรณ์ การกำจัดสิ่งปฏิกูลใช้กระบวนการ (Activated Sludge) เปิดรับกำจัดสิ่งปฏิกูลจากส่วนกลางและพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร 26 สำนักงานเขต และเดินเครื่องจักรตลอด 24 ชั่วโมง สามารถรับกำจัดสิ่งปฏิกูลได้วันละ 600 ลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียจาก Activated Sludge เดิม เป็นระบบบำบัดน้ำเสียแบบ Membrane Bio Reactor (MBR) โดยเครื่องจักรและอุปกรณ์ของโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช มีระบบการทำงานหลัก ดังนี้ 1.ระบบชั่งน้ำหนักรถสูบสิ่งปฏิกูลและบันทึกข้อมูล 2.ระบบรับสิ่งปฏิกูล 3.ระบบน้ำบัดแบบตะกอนเร่ง (Activated sludge) 4.ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้ง (Membrane Bio Reactor: MBR) 5.ระบบบำบัดกลิ่น 6.ระบบป้องกันอัคคีภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาผล โครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช ระยะที่ 4 โดยมีระยะเวลาจ้างเหมา 5 ปี บริษัทเดินเครื่องจักรให้ทั้งหมด 

ตรวจพื้นที่อาคารจัดเก็บวัสดุ ซึ่งบริเวณดังกล่าวใช้เป็นพื้นที่จอดรถเก็บขนมูลฝอยที่ปลดประจำการ ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมรับโอนมาจากสำนักงานเขตเพื่อรอจำหน่าย ปัจจุบันมีรถเก็บขนมูลฝอยจอดอยู่ 105 คัน รอจำหน่าย 22 คัน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมพิจารณาบริหารจัดการรถเก็บขนมูลฝอยที่จอดอยู่ทั้งหมดให้เรียบร้อย เนื่องจากบางคันจอดทิ้งไว้เป็นระยะเวลาถึง 5 ปี หากรถคันไหนจำหน่ายได้ให้เปิดประมูลไปตามขั้นตอน คันไหนติดปัญหาด้านเอกสารการโอนทรัพย์สินให้เร่งดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย ส่วนคันไหนที่รับโอนมาใหม่แต่ยังอยู่ในสภาพที่ยังสามารถใช้งานได้ให้ประสานหน่วยงานที่มีความประสงค์ต้องการนำไปใช้งานติดต่อดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนต่อไป 

ติดตามความคืบหน้าโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช พื้นที่ 30 ไร่ ดำเนินการโดย บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด เริ่มการก่อสร้างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ 14 พฤศจิกายน 2569 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,000 วัน ซึ่งกรุงเทพมหานคร กำหนดแผนพัฒนาการกำจัดขยะ โดยการนำขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อลดปริมาณการกำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบ ในรูปแบบของโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน โดยขยะมูลฝอยจะถูกจัดเก็บและนำมาเทในบ่อรับขยะภายในอาคารระบบปิด 3-5 วัน เพื่อให้ความชื้นลดลง 35% จากนั้นจะใช้เครนคีบขยะเข้าสู่เตาเผาแบบตะกรับ หรือ Stoker Type ควบคุมความร้อนให้คงที่ประมาณ 850-1,1000 องศาเซลเซียส โดยนำความร้อนไปต้มน้ำเกิดเป็นไอน้ำแรงดันสูงผ่านตัวขับเคลื่อน (Turbine) เปลี่ยนพลังงานกลให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ประสานบริษัทผู้รับจ้างพิจารณาหาแนวทางบริหารจัดการโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 600 ตัน/วัน และขนาด 1,000 ตัน/วัน โรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน โรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช เพื่อให้การบริหารจัดการภายในโรงงานเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การแยกน้ำเสียไปบำบัดเป็นน้ำดี การนำไขมันไปฝังกลบ การนำตะกอนสิ่งปฏิกูลไปผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในโรงงานให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งติดตามโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญา 

ในการนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และบริษัทผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล