In Bangkok

ปลุกพลังแฝงคนกรุงถ่ายทอดความหวัง โอกาสของเมืองผ่านเลนส์มือถือรุ่นที่ 1



กรุงเทพฯ-“ขอให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านมีความภาคภูมิใจที่ท่านกำลังจะทำหน้าที่บันทึกช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์ในการพัฒนาสังคมเมืองและความเป็นอยู่ของผู้คนในกรุงเทพมหานคร และร่วมการถ่ายทอดความเป็นกรุงเทพมหานครในมุมมองของท่านออกไปสู่สายตาของผู้คนจำนวนมากด้วยภาพถ่ายจากมือถือของท่าน ซึ่งจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจและสร้างประโยชน์ต่อสังคมได้เป็นอย่างดี โดยรูปถ่ายเหล่านี้จะถูกนำไปจัดแสดงในงานนิทรรศการ BKK EXPO 2024 ด้วย” นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์” โดยมี นางพีระยา สมชัยยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวรายงาน และ นายตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ เป็นวิทยากร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร วันนี้ (6 เม.ย. 67) 

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ย้ำเสมอถึงความสำคัญของบุคลากรของกรุงเทพมหานครทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนงานกวาด เก็บขยะ คนสวน คนงานระบายน้ำ-โยธา หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เพราะเปรียบเสมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมกรุงเทพมหานครเข้ากับประชาชนในพื้นที่เส้นเลือดฝอย เนื่องด้วยเป็นคนที่ใกล้ชิดพื้นที่ จึงเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้เห็นปัญหาและได้พบสิ่งสวยงามที่เป็น “แสงแรกแห่งวัน” ของกรุงเทพมหานคร

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “A PICTURE IS WORTH A THOUSAND WORDS” ซึ่งหมายถึง ภาพ 1 ภาพ แทนคำพูดเป็นล้านคำ ซึ่งเชื่อว่าการเวิร์กชอปการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือให้แก่บุคลากรของกรุงเทพมหานครเพื่อเสริมทักษะพื้นฐานการถ่ายภาพในครั้งนี้ จะทำให้กรุงเทพมหานครมีคลังภาพที่มีคุณภาพที่สื่อถึง “การเป็นเมืองสีเขียวที่น่าอยู่ ปลอดภัย เดินทางสะดวก สร้างสรรค์การเรียนรู้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่เปี่ยมด้วยความหวังและโอกาสสำหรับทุกคน” สำหรับใช้ในการสื่อสารของกรุงเทพมหานครต่อไป

“สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นอย่างสูง ที่เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรของกรุงเทพมหานครให้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพที่ทันสมัยและสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การสื่อสารของกรุงเทพมหานครเข้าไปถึงใจของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น” โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า  การจะขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ภายใต้นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกกลุ่ม และบุคลากรของกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานภาคสนามซึ่งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ทั้ง 50 เขต ก็คือผู้อยู่ใกล้ชิดกับพื้นที่และมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราวและภาพอันสวยงามของกรุงเทพมหานครออกไปสู่สายตาประชาชน ซึ่งการสื่อสารผ่านภาพจะเป็นการสื่อสารที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการรับรู้และเข้าใจ ตลอดจนสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครได้

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ เล็งเห็นคุณค่าของบุคลากรเหล่านี้ จึงร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการจัดกิจกรรมด้านการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 60 ปี จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์” สำหรับข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้วิธีการถ่ายภาพและเทคนิคการถ่ายภาพที่ทันสมัย เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานได้จริง โดยทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ฯ ได้จัดหาผู้ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรในการถ่ายทอด ด้วยรูปแบบการอบรมที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์และให้ลองฝึกปฏิบัติจริงโดยใช้โทรศัพท์มือถือ

สำหรับการอบรม แบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 100 คน ได้แก่ 

* รุ่นแรก สำหรับเจ้าหน้าที่เทศกิจ พนักงานรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หรือบุคลากรในตำแหน่งอื่น ๆ ที่สนใจ ซึ่งเข้ารับการอบรมในวันนี้ โดยช่วงเช้าเป็นภาคทฤษฎี และช่วงบ่ายเป็นภาคปฏิบัติ ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการอบรม คณะวิทยากรได้คัดเลือกภาพถ่ายโดนใจและมอบของรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าของภาพด้วย

* ส่วนรุ่นที่ 2 สำหรับนักประชาสัมพันธ์ เจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ หรือบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงาน จะเข้ารับการอบรมในวันที่ 4 พฤษภาคม 2567