In Global

จีนรุกพัฒนาเครื่องยนต์จรวดแบบ'ใช้ซ้ำ' สร้างสถิติใหม่จำนวนการทดสอบซ้ำ



จีนมีความก้าวหน้าครั้งใหม่ในการพัฒนาจรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยเครื่องยนต์หลักสร้างสถิติใหม่ในด้านจำนวนการทดสอบซ้ำ ตามการรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน เมื่อวันอาทิตย์ 14 เมษายน 2567 โดยอ้างอิงจากสถาบันเทคโนโลยีการขับเคลื่อนการบินและอวกาศ (Academy of Aerospace Propulsion Technology) ซึ่งเป็นผู้พัฒนา

เมื่อเร็วๆ นี้ เครื่องยนต์ออกซิเจน-น้ำมันก๊าดของเหลวแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 130 ตันเพิ่งเสร็จสิ้นการทดสอบการจุดระเบิดภาคพื้นดินสองครั้ง รวมการทดสอบซ้ำ 15 ครั้งและการจุดระเบิดเครื่องยนต์ 30 ครั้ง โดยมีระยะเวลาการทดสอบสะสมเกิน 3,900 วินาที

ทางผู้พัฒนากล่าวว่าจำนวนการทดสอบเครื่องยนต์ซ้ำหลายครั้งได้ทำลายสถิติเครื่องยนต์จรวดเหลวของประเทศนี้ ซึ่งวางรากฐานสำหรับการบินครั้งแรกของยานแบบใช้ซ้ำได้

เครื่องยนต์ประเภทดังกล่าวซึ่งขึ้นชื่อในด้านสมรรถนะที่ครอบคลุมสูง ความสามารถในการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือสูง จะทำหน้าที่เป็นกำลังหลักของจรวดขนส่งที่นำกลับมาใช้ใหม่ของจีนได้

เมื่อเปรียบเทียบกับจรวดแบบครั้งเดียวทั่วไป จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้จะมีเทคโนโลยีหลัก 4 ประการ ได้แก่ การลงจอดที่แม่นยำ การคืนสภาพที่เสถียร ความทนทานสูง และการซ่อมแซมที่รวดเร็ว

หากต้องการใช้ฟังก์ชันที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ จรวดควรจะสามารถกลับมายังโลกได้หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจส่งมอบ โดยจะติดไฟอีกครั้งเมื่ออยู่ใกล้พื้น และดำเนินการปล่อยอีกครั้งหลังจากการซ่อมแซมง่ายๆ

ปัจจุบันจีนมีความพยายามในการออกแบบ การผลิต และการทดสอบในการวิจัยและพัฒนาเพื่อผลักดันความก้าวหน้าของการพัฒนาเครื่องยนต์จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ในประเทศได้

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-s-reusable-rocket.../p.html