Authority & Harm

เกาะพะงันล่าต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย รวบฝรั่งแคนาดาเปิดคอร์สอนบังคับว่าว



สุราษฏร์ธานี-เกาะพะงัน ปฏิบัติการกวาดล้างต่างชาติทำงานแย่งอาชีพคนไทยอำเภอเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง-ตำรวจท่องเที่ยว- สภ.เกาะพะงัน-ตม.เกาะพะงัน เข้าตรวจสอบการทำงานของบุคคลต่างด้าว /ตามนโยบายของตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม  ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ท่องเที่ยว  

- วันที่ 15เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12.30น. ภายใต้การอำนวยการของ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.ภพพล จักกะพาก ผบก.ทท.3, พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี,นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน ,พ.ต.อ.ปํญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน

-ได้สั่งการให้ชุดจับกุม เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง นำโดย มว.ต.อัครพล พูลผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง,ตำรวจท่องเที่ยว เกาะพะงัน นำโดย ด.ต.สายัณห์ สุทธิมาศ, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำโดย ร.ต.อ.สิทธิชัย ขำสุข ,สภ.เกาะพะงัน  นำโดย พ.ต.ท.ชัยยัน ชูแก้ว

-ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายกาเบรียล  หรือ Mr.Gabriel  อายุ 46 ปี สัญชาติ แคนาดา ขณะทำการสอนคอร์สการเรียนบังคับว่าวไคท์เซิร์ฟให้กับลูกค้า  

เบื้องต้น นายกาเบรียลฯได้ให้การยอมรับว่าตนได้เป็นครูที่ทำการสอนคอร์สการเรียนบังคับว่าวไคท์เซิร์ฟให้กับลูกค้า จริง

เจ้าหน้าที่จึงได้เจาจับกุมพร้อมด้วยของกลาง
1. ว่าวไคท์เซิร์ฟรุ่น Passion ยี่ห้อ RRD Roberto Ricci Designs สีขาว-ส้ม
2. กระดานโต้คลื่น ยี่ห้อ Airush square 2 twin tip board สีขาว
3. เข็มขัดนิรภัย ยี่ห้อ Renegade Harness สีเหลือง-ฟ้า

-โดยกล่าวหาว่า“เป็นบุคคลต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานนอกเหนือจากประเภทหรือลักษณะงานที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ณ ท้องที่หรือสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต”
-จากพฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตามพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560  จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป