In Bangkok

กทม.ซ่อมไฟแสงสว่างคลองโอ่งอ่างแล้ว แจ้งไทยเบฟฯทำไฟประดับบูมท่องเที่ยว



กรุงเทพฯ-นายวัลลภ  เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยถึงกรณีการติดตั้งไฟฟ้าสองสว่างบริเวณคลองโอ่งอ่าง ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสัมพันธวงศ์ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการติดตั้งไฟประดับว่า  การติดตั้งไฟฟ้าในคลองโอ่งอ่างแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ส่วนกลาง และส่วนร้านค้า  โดยในพื้นที่ส่วนกลางซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้ดำเนินการซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างริมคลองแล้วเสร็จเมื่อ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่วนไฟส่องต้นไม้ และไฟส่องในคลอง อยู่ระหว่างการหาตัวผู้รับจ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน พ.ค. 67

ในส่วนการติดตั้งไฟหน้าร้านค้าและไฟประดับในพื้นที่ของเอกชนซึ่งทางราชการไม่สามารถใช้งบประมาณในการติดตั้งได้ กทม.จึงได้ประสานเครือข่ายจากภายนอกร่วมสนับสนุนโดยการทำ CSR  ซึ่งสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์อยู่ระหว่างการทำแผนติดตั้งไฟประดับร่วมกับจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อย่างไรก็ตาม ทางสมาชิกสภา กทม. ได้ให้ความอนุเคราะห์ออกค่าใช้จ่ายในการติดตั้งไฟประดับให้เร็วขึ้น  แต่ส่วนที่อยู่ในแผนการติดตั้งฯ ทางสำนักงานเขตจะประสานกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เร่งดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งเสนอให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เป็นผู้รับผิดชอบในการตั้งงบประมาณเพื่อเป็นค่ากระแสไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณริมคลองโอ่งอ่าง ส่วนของไฟฟ้าร้านค้าแต่ละร้านจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้พื้นที่ริมคลองโอ่งอ่างให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเป็นย่านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวที่สำคัญ ทางสำนักงานเขตได้ร่วมประชุมผู้ค้า ผู้ประกอบการ ประชาชน และชุมชนบริเวณคลองโอ่งอ่าง เพื่อร่วมกันหาแนวทางพัฒนาพื้นที่ เช่น การกำหนดกิจกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การค้าขาย เป็นต้น

นอกจากนี้ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กำหนดแผนงานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่คลองโอ่งอ่าง เช่น การทำไฟประดับ Lighting Installation ในกิจกรรมเทศกาลลอยกระทง 2024 ในเดือนพฤศจิกายน เทศกาลหนังสือและของขวัญในเดือนธันวาคม  และงานอร่อยเด็ด ร้านดัง มูปังที่โอ่งอ่าง 2025 ช่วงเทศกาลตรุษจีน  รวมทั้งการตกแต่ง ด้วยงานศิลปะบนผนังอาคาร  และ Outdoor Furniture ต่างๆ เป็นต้น