Authority & Harm

เสาไฟมรณะคร่าชีวิตหนุ่มพยุห์ขณะเล่นน้ำ พลาดท่าจับเสาไฟฟ้าถูกช๊อตดับคาที่



ศรีสะเกษ-เสาไฟมรณะ คร่าชีวิตหนุ่มกตัญญู ขณะเล่นน้ำสงกรานต์พลาดท่าจับเสาไฟถูกช๊อตดับสลด

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 3 บ้านคูเมือง ต.พยุห์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งมีเหตุคนถูกไฟฟ้าช๊อตจนเสียชีวิตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 221 สายศรีสะเกษ-กันทรลักษ์ ในเขตเทศบาลตำบลพยุห์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 17.50 น.

เมื่อไปถึงได้พบกับ น.ส.วลัยพร ศิรินัย อาย 39 ปี แม่ของ นายกีรติ วงศา หรือน้องเอิร์ท  อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปี 2 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตศรีสะเกษ ผู้เสียชีวิต เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีลูก 2 คน คนโตคือผู้ที่เสียชีวิต และมีลูกสาวคนเล็กอีก 1 คน ปัจจุบันตนและสามี ได้ไปประกอบอาชีพรับจ้าง อยู่ที่กรุงเทพมหานคร ส่วนลูกทั้งสองคน ก็จะอยู่ที่บ้านคอยดูแลยาย โดยน้องเอิร์ท ผู้ตาย ก็จะเสมือนเป็นเสาหลักของบ้าน ที่คอยดูแลครอบครัว เป็นคนขยันขันแข็ง หมั่นทำมาหากิน อยากได้อะไรก็จะพยายามหาด้วยตัวเอง ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ซึ่งอนาคตของน้องเอิร์ท เคยพูดให้ตนฟังว่า ปีหน้าจะบวชให้แม่ และจะสอบเป็นข้าราชการตำรวจให้ได้ มีการสั่งหนังสือมาอ่านเตรียมสอบเรียบร้อย แต่ไม่คิดว่าจะมาจบชีวิตลงแบบนี้ รู้สึกเสียใจมาก

อีกทั้งน้องเอิร์ท ก็ไม่เคยทำให้พ่อแม่ และคนในครอบครัวลำบาก อนาคตเขายังต้องไปอีกไกล แต่ต้องมาจบชีวิตลงกับเรื่องแย่ๆแบบนี้ ตนรับไม่ได้ ตนคิดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบเสาไฟดังกล่าว เขาประมาทเกินไป เพราะมันอยู่ในเขตชุมชน ถ้าไม่โดนกับลูกตน ก็ต้องโดนกับคนอื่น แต่อาจจะเป็นคราวเคราะห์ของลูกตนที่ต้องมาโดนช๊อตก่อนเขาแค่นั้นเอง อยากให้ดูแลให้ดีกว่านี้ อยากให้มีความละเอียดรอบคอบกว่านี้ ซึ่งเบื้องต้นทางแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 2 ได้มอบเงินช่วยเหลือค่าทำศพ จำนวน 2 หมื่นบาท และหลังงานศพเสร็จสิ้นจะได้มีการเจรจาเยียวยาต่อไป

ขณะที่เพื่อนสนิทของ นายเอิร์ท อายุ 19 ปี ซึ่งทำงานด้วยกันและอยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า วันเกิดเหตุผู้ตายตัวเปียกและได้วิ่งออกไปบนถนนใหญ่ เพื่อไปปะแป้งเล่นสงกรานต์ อยู่บ้านบริเวณหน้าร้านที่ทำงาน ขณะเดินกลับมา ได้เผลอเอามือไปจับเสาไฟส่องสว่าง ริมทางเดินฟุตบาท ซึ่งเป็นเสาเหล็ก จากนั้นได้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดจนร่างไปกอดติดกับเสา และมีเสียงร้องโอ๊ย ขึ้นมา 1 ครั้ง เพื่อนๆจึงรีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตเอาไว้ได้

ด้าน นายเกษมศานต์ สมเสนาะ อายุ 31 ปี เจ้าของร้านสมพรพาณิชย์ อ.พยุห์ นายจ้างของผู้เสียชีวิต และเจ้าของภาพจากกล้องวงจรปิด ในจุดที่เกิดเหตุ กล่าวว่า น้องเอิร์ท เป็นคนดี นิสัยน่ารัก เป็นคนขยันทำงาน วันเกิดเหตุทราบว่าหน้าร้านมีการเล่นน้ำสงกรานต์กัน จึงทำให้ตัวเปียก และไม่ได้ใส่รองเท้า เดินผ่านไปมาบริเวณเสาไฟดังกล่าวหลายรอบ และได้เผลอจับเสาไฟต้นเหตุ เชื่อว่าไฟน่าจะรั่ว ตนมาเห็นอีกทีตอนน้องกอดเสาไฟแล้ว คนงานที่อยู่ในร้านเห็นเข้าจึงได้รีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ และผลักตัวออกจากเสาไฟหลังเกิดเหตุเพียงไม่ถึง 30 วินาที จากนั้นก็ทำการปั้มหัวใจ จนชีพจรมากลับมาเต้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็เพียงชั่วคราว ไม่คิดว่าน้องจะอาการหนักขนาดนี้ ตนคิดว่ากระแสไฟฟ้าน่าจะแรงสูง จนทำให้น้องไม่รอด รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณที่เกิดขึ้น และเสียดายอนาคตของน้องด้วย.

ข่าว/ภาพ  ...  บุญทัน  ธุศรีวรรณ  ศรีสะเกษ