In Thailand

กาฬสินธุ์จัดประเพณีรำขอพรเสริมมงคล ทำพิธีบวงสรวงหน้าพระอุโบสถร้อยปี



กาฬสินธุ์-คณะนางรำชาวตำบลนาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ น้อมใจรำถวายเป็นพุทธบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ พร้อมตั้งปะรำพิธีบวงสรวงด้านหน้าอุโบสถร้อยปี

ที่วัดอุดมประชาราษฎร์ ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ คณะนางรำชาวบ้านนาจารย์ แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย สวมสไบแพรวางดงาม น้อมใจรำบวงสรวงถวายเป็นพุทธบูชา ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อช่วยเสริมสิริมงคล บริเวณหน้าอุโบสถร้อยปี โดยนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายนางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการ นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรำบวงสรวง พร้อมจุดธูปเทียนหน้าปะรำพิธี และโปรยข้าวตอกดอกดาวเรือนบนเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สถิตภายในวัดอุดมประชาราษฎร์ ให้เป็นขวัญกำลังใจของพี่น้องประชาชน เป็นการสืบสานประเพณีของท้องถิ่น ที่มีวัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทางด้านประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคี ในการทำกิจกรรมร่วมกันของคนในชุมชน 

ทั้งนี้ มีนางเนาวรัตน์ คูสกุลรัตน์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมเข้าร่วมพิธีรำบวงสรวง ด้านหน้าพระอุโบสถร้อยปี ที่ชาวอีสานเรียกว่าสิมที่ มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลทรงลวดลายการตกแต่งแบบศิลปะญวน มีมังกรและลายพันธุ์พฤกษา มีราวบันไดที่เป็นนาคมีหงอน เหนือประตูประดับปูนปั้นทาสีรูปพระพุทธเจ้าและพระอัครสาวกทางเบื้องซ้ายและเบื้องขวา หลังคาประดับด้วยโหง่และใบระกาแบบไม้แผ่นแกะสลักรูปมังกรเกี่ยวสอดกัน 5 ตัว หน้าบันเป็นปูนปั้นรูปครุฑซ้อนกัน 2 ตัว มีด้านข้างเป็นตัวมังกรม้วนหาง ส่วนผนังด้านนอกมีภาพเขียนบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ โดยจิตรกรรมจากฝีมือช่างพื้นถิ่นอีสาน ที่บรรยายถึงเรื่องพระเวสสันดรชาดก  และมีการแทรกด้วยภาพวิถีชีวิตของชาวอีสาน

สำหรับประวัติวัดอุดมประชาราษฎร์ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเป็นเขตที่ดินโบราณสถานสิม ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2541 เพื่อให้เป็นมรกกทางวัฒนธรรมที่ต้องรักษาร่วมกันสืบไป