Authority & Harm

'ราชทัณฑ์'ได้รับเลือกเป็นองค์กรคุณธรรม ในระดับคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นปีงบ66



กรุงเทพฯ-วันพฤหัสบดีที่ 18เมษายน 2567เวลา 08.00 น.นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้มอบหมายให้นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้ารับมอบโล่รางวัลองค์กรคุณธรรมระดับ“คุณธรรมต้นแบบโดดเด่น” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566จากนางลาลีวรรณ  กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางสาวมาริสา วิริยะรัมภ์ รองหัวหน้ากลุ่มงานจริยธรรมกรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เข้าร่วมพิธีดังกล่าวณห้องนิทรรศการ 5ชั้น1อาคารหอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ มีมติเห็นชอบผลการประเมินและแนวทางการประกาศยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยองค์กรคุณธรรมในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ระดับส่งเสริม ระดับพัฒนาคุณธรรม และระดับคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น ซึ่งได้แก่ กรมราชทัณฑ์โดยในปีที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้รับมอบนโยบายการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570)และได้รับโล่รางวัลชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรมต้นแบบโดดเด่นซึ่งเป็นไปตามนโยบายบริหารงานราชทัณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ทั้งนี้นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบายการบริหารงานกรมราชทัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้กรมราชทัณฑ์เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น ภายใต้นโยบายรวมพลังขับเคลื่อน 8 มิติ ยกระดับสร้างความเปลี่ยนแปลง พัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนงานราชทัณฑ์ ยึดระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคล ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยม และสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของพันตำรวจเอก  ทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยข้าราชการกระทรวงยุติธรรมต้องเป็นผู้มีภาวะผู้นำสูง ยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม มีความซื่อสัตย์ ปฏิเสธการทุจริตคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเปิดเผย โปร่งใสและตรวจสอบได้ 

รางวัลดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นรางวัล ที่เชิดชูเกียรติ นับเป็นความภาคภูมิใจของกรมราชทัณฑ์ และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ซึ่งทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อเป็นองค์กรคุณธรรม โดยจะยึดถือปฏิบัติภายใต้อำนาจหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป