Authority & Harm

ประมงจังหวัดสงขลาบูรณาการภาครัฐฯ ปราบปรามการทำการประมงผิดกฎหมาย



สงขลา-ประมงจังหวัดสงขลา บูรณาการภาครัฐที่เกี่ยวข้องทางน้ำ ปราบปรามการทำการประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา 

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 03.00 น สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา โดยนายเจริญ โอมณี ประมงจังหวัดสงขลา มอบหมายให้นายยุคล เหมบัณฑิต หน.กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และว่าที่ร้อยตรีฐานันดร์ ไกรดิษฐ์ เจ้าพนักงานประมง ร่วมกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา และสถานีตำรวจน้ำ 1 กองกับการตำรวจน้ำ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ

นำเรือออกตรวจตราปราบปรามการทำการประมงผิด กม.ในทะเลสาบสงขลา พบผู้กระทำความผิดลักลอบใช้เครื่องมือประมงไซหนอน ในทะเลสาบสงขลา บริเวณตำบลเกาะยอ อ.เมืองสงขลา และบริเวณตำบลปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวน 5 คน เรือของกลาง 3 ลำ และไซหนอน 137 ชุด นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน ณ สภ.เมืองสงขลา จำนวน 1 ราย และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตำบลปากรอ อ.สิงหนคร จำนวน 4 ราย เพื่อดำเนินคดีต่อไป

โดยกล่าวหาว่าลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ชนิดลอบพับได้หรือไอ้โง่ในที่จับสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 มาตรา 67 (2) บทกำหนดโทษตามมาตรา 147 ,169

ในรอบปี 67 ประมงจับหวัดสงขลาได้ทำการปราบปรามจับกุมการทำการประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลามาแล้ว 23 คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ 15 คน แยกเป็นเครื่องมือประมงลอบพับ 20 คดี ผู้ต้องหา 13 ราย ยึดลอบพับได้จำนวน 1,178 ลูก เครื่องมือเรืออวนรุน 3 คดี ผู้ต้องหา 2 คน ทั้งนี้หากประชาชนมีเบาะแสการทำการประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หมายเลขโทรศัพท์ 074-331442

ซัมซูดิน รายงาน