In Global

บริษัทจีนและเยอรมนีเพิ่มความร่วมมือกัน ในสาขาใหม่ๆ



18 เม.ย. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ไชน่า (Volkswagen Group China) ประกาศว่าจะลงทุน 2.5 พันล้านยูโร (ราว 9.76 หมื่นล้านบาท) ในในการขยายศูนย์กลางนวัตกรรมของบริษัทในนครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน เพื่อเร่งอัตรานวัตกรรมของตนในจีน

การลงทุนนี้ยังจะถูกนำไปใช้เพื่อเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบรนด์โฟล์คสวาเกนซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกับเอ็กซ์เผิง (XPeng) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน

นับเป็นการลงทุนที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้ ที่ในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมาได้ก่อตั้งโรงงานในจีน 39 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 90,000 คน

นอกเหนือจากแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของจีนอย่าง บริษัท เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป (FAW Group) และ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) แล้ว  โฟล์คสวาเกนยังกระชับความร่วมมืออันแข็งแกร่งกับองค์กรใหม่ๆ ที่โดดเด่น เช่น เอ็กซ์เผิง, โกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) และ ฮอริซอน โรโบติกส์ (Horizon Robotics) โดยเฉพาะในด้านแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) การขับขี่อัตโนมัติ และ การออกแบบชิป

เนื่องจากเป็นสองประเทศที่ทรงอิทธิพลด้านการผลิต จีนและเยอรมนีต่างกำลังเสริมสร้างความร่วมมือในภาคส่วนเกิดใหม่ เช่น ยานยนต์พลังงานใหม่ การเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมสีเขียว และปัญญาประดิษฐ์

ข้อมูลของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเยอรมัน (German Institute for Economic Research) ชี้ว่าการลงทุนโดยตรงจากเยอรมนีไปจีนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.19 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.66 แสนล้านบาท) ในปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขนี้คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 10 ของการลงทุนในต่างประเทศทั้งหมดของเยอรมนี และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2014

คอนติเนนทอล เอจี (Continental AG) ผู้จัดหาชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เริ่มก่อสร้างฐานการผลิตยางรถยนต์ที่บริษัทถือครองของทั้งหมดแห่งแรกในจีนเมื่อปี 2009 ตลอดหลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เพิ่มการลงทุนในเหอเฝย และมุ่งวิจัยและพัฒนายางรถยนต์พลังงานใหม่อย่างจริงจัง

ในขณะที่บริษัทเยอรมันขยายการลงทุนในจีน บริษัทจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็กำลังคว้าโอกาสใหม่ในเยอรมนี ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและบุคลากรกับพันธมิตรในท้องถิ่น

"สะอาด" "ไฮเทค" และ "อุตสาหกรรมเกิดใหม่" กลายเป็นหัวใจสำคัญในการลงทุนของวิสาหกิจจีนในเยอรมนี เช่น ในเดือนเมษายนปีนี้ นีโอ (NIO) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตเร็วที่สุดของจีน ได้เปิดตัวศูนย์เทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะในภูมิภาคยุโรปขึ้นที่เยอรมนีอย่างเป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจีนและเยอรมนีมีข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน และมีเป้าหมายร่วมกันในหลายสาขาเช่น รถยนต์พลังงานใหม่ และการพัฒนาสีเขียว อันเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือจีน-เยอรมนีในอนาคต 

ที่มา : https://www.xinhuathai.com/silkroad/431095_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339769.html 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: บริษัท โฟล์กสวาเกน (อันฮุย) ออโตโมทีฟ จำกัด (Volkswagen (Anhui) Automotive Company Limited) ในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 20 ส.ค. 2023)