In Global

จีนครองอันดับ1ของโลกด้านกำลังผลิต ไฟฟ้านิวเคลียร์และการสร้างหน่วยใหม่



จีนกำลังสร้างหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ 26 หน่วย โดยมีกำลังการผลิตรวม 30.3 ล้านกิโลวัตต์ มากที่สุดในโลก ตามรายงานการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของจีนปีพ.ศ. 2567 ที่เผยแพร่โดยสมาคมพลังงานนิวเคลียร์แห่งประเทศจีน (CNEA) เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2567

จีนอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ 5 โครงการ และเริ่มก่อสร้าง 5 หน่วยในปีพ.ศ.2566 โดยปัจจุบันจีนมีหน่วยพลังงานนิวเคลียร์เชิงพาณิชย์ 55 หน่วยที่ดำเนินการในประเทศจีน

การผลิตพลังงานนิวเคลียร์ของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสูงถึงประมาณ 4.334 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปีพ.ศ. 2566 ซึ่งอยู่ในอันดับที่สองของโลก ผลผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในปีที่แล้วเทียบเท่ากับการลดการใช้ถ่านหินมาตรฐานลงได้มากกว่า 130 ล้านตัน

ประเทศจีนตั้งเป้าที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนสูงสุดก่อนปี พ.ศ. 2573 และบรรลุความเป็นกลางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2603

พลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นกำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ มีศักยภาพมหาศาลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น ตู้ เซียงวาน สมาชิกของ Chinese Academy of Engineering เน้นย้ำในงานเผยแพร่ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในกรุงปักกิ่งว่า จีนจำเป็นต้องเพิ่มความก้าวหน้าด้านพลังงานนิวเคลียร์เป็นสองเท่า เนื่องจากผลผลิตประจำปีคิดเป็นเพียง 5% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก 10%

เขาเสริมว่าไม่เพียงแต่บริเวณชายฝั่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นที่ภายในประเทศที่มีทรัพยากรน้ำด้วย ควรดำเนินการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/.../China-tops-world-in.../p.html