In Global

'เกาะไหหลำ'ของจีนเร่งส่งเสริมช้อปปิ้ง สินค้าปลอดภาษีเพิ่มเม็ดเงินสู่มณฑล



นโยบายปลอดภาษีนอกชายฝั่งของไห่หนาน หรือเกาะไหหลำของจีน เปิดตัวครั้งแรกในปี 2554 อนุญาตให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าปลอดภาษีจากร้านค้าที่กำหนดได้ เดิมที นโยบายดังกล่าวกำหนดวงเงินการใช้จ่ายปลอดภาษีต่อปีไว้ที่ 30,000 หยวน (ประมาณ 4,145 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และในปี 2563 วงเงินดังกล่าวได้เพิ่มเป็น 100,000 หยวน (ประมาณ 13,817 ดอลลาร์) ต่อคน นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เข้าเกณฑ์สถานะปลอดภาษียังขยายให้ครอบคลุมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา สินค้าปลอดภาษีมีราคาไม่แพงและหลากหลายมากขึ้น นับตั้งแต่เริ่มนโยบายปลอดภาษีนอกชายฝั่งในเดือนเมษายน 2554 จนถึงเดือนตุลาคม 2566 ศุลกากรเมืองไหโข่วของมณฑลไห่หนาน รายงานว่า ธุรกรรมช้อปปิ้งปลอดภาษีมีมูลค่ารวม 2.024 แสนล้านหยวนจากการเดินทางช้อปปิ้ง 37.22 ล้านครั้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้า 268 ล้านรายการ

ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว 2566 ไห่หนานได้แนะนำวิธีใหม่ในการรับสินค้าปลอดภาษีนอกชายฝั่ง 2 วิธี ช่วยให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่นและสะดวกยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการ "รับประกันการรับของ" ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถมารับสิ่งของที่มีราคามากกว่า 50,000 หยวนได้โดยตรง ณ สถานที่ พร้อมรับประกันความพร้อมในการให้บริการ

สำหรับสินค้าที่กำหนดมูลค่าต่ำกว่า 20,000 หยวน ตัวเลือก "ซื้อแล้วไปรับ" จะช่วยเสริมวิธีการรับเงินแบบดั้งเดิม เช่น รับที่ทางรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ หรือการจัดส่ง ตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถซื้อและใช้สินค้าต่างๆ เช่น ครีมกันแดดและแว่นกันแดดจากร้านค้าปลอดภาษีบนเกาะได้ทันที ช่วยลดสัมภาระและเพิ่มความสะดวกสบายในการช็อปปิ้ง

นโยบายปลอดภาษีดังกล่าวช่วยส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวของไห่หนาน และเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่กว้างขึ้นในการพัฒนาเป็นท่าเรือการค้าเสรี (FTP) ซึ่งดึงดูดความสนใจทางเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2561 อัตราของบริษัทใหม่ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศที่ก่อตั้งในไห่หนานได้พุ่งสูงขึ้น โดยมีอัตราการเติบโต 65% ต่อปี รวมเป็นธุรกิจทั้งหมด 6,543 แห่ง ส่งสัญญาณถึงการรับรองอย่างแข็งแกร่งจากนักลงทุนต่างชาติ

ในขณะเดียวกัน มณฑลเขตร้อนแห่งนี้ได้เปิดตัวชุดความคิดริเริ่มใหม่ๆ ในภาคส่วนสำคัญๆ รวมถึงการค้าบริการ การค้าดิจิทัล การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และการรับส่งข้อมูลข้ามพรมแดน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจคุณภาพสูง

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Hainan-FTP-Catalyzing.../p.html