Authority & Harm

ชาวเมืองพังงาโวยน้ำประปาไม่ไหลนับปี เดือดร้อนหนักประปาพังงาใส่เกียว่าง



พังงา-เดือดร้อนหนัก ทุกข์คนเมือง ชาวบ้านโวยน้ำประปากลางเมืองพังงาไม่ไหลมานานนับปี การประปาไม่ยอมแก้ไขเสียที

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านซอยมนตรี 15 และซอยมนตรี 13 ในเขตเทศบาลเมืองพังงา ว่าประสบปัญหาในเรื่องของน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดพังงา ที่มีการให้บริการประชาชนปล่อยกระแสน้ำไหลแบบไม่มีความแน่นอน ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยไหล โดยเฉพาะในเวลาช่วงเช้าและเย็น จนสร้างปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องใช้น้ำในแต่ละวัน โดยชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปดูกระแสน้ำที่ติดตั้งอยู่หน้าบ้านแต่ละหลัง พบไม่ไม่มีน้ำไหลออกมาเลย ซึ่งชาวบ้านบอกว่าในช่วงเช้าเวลา06.00 น.-09.00 น. ทุกวัน และช่วงเย็น-ค่ำ เวลา 18.00 น.-22.00 น.น้ำจะไม่ไหล ถึงไหลก็ไหลช้าเหมือนกับเยี่ยวแมวเลยทีเดียว ทำให้ในค่ำวันนี้จึงได้รวมตัวกันร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวฝากไปยังผู้บริหารของการประปาส่วนภูมิภาคให้มาดูแลการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพังงาเสียที ชาวบ้านเดือดร้อนมานานมากแล้ว และฝากถึงนายกรัฐมนตรีที่ท่านให้ความสำคัญเรื่องปัญหาขาดแคลนน้ำ ช่วยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

นางเสาวนีย์  เจือทอง ชาวบ้านซอยมนตรี15 กล่าวว่า ปัญหาน้ำประปามีมานานเป็นปีแล้ว ไม่เคยแก้ไขได้เลย โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็น ที่มีการใช้น้ำกันมาก น้ำจะไหลช้าหรือไม่ไหลเลย ที่ผ่านมาก็เคยแจ้งไปที่ประปา ซึ่งก็ทำได้แค่มาดูๆแล้วก็ไป เจ้าหน้าที่ประปาบางคนบอกว่าเป็นเพราะหมู่บ้านนี้อยู่ในพื้นที่สูง แต่ทำไมในอดีตนั้นไม่เคยมีปัญหาเลย ขณะนี้มีหลายคนที่เช่าบ้านอยู่ในซอยก็ย้ายยหนีไปอยู่ที่อื่นหมดแล้ว ทำให้เจ้าของบ้านต้องเสียรายได้ไปด้วย จึงอยากให้การประปาพังงารีบจัดการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนไห้ใช้น้ำได้สะดวกเหมือนในอดีตอีกครั้ง

น.ส.นพัชนันต์ เพชรกาฬ เปิดเผยว่า ที่บ้านอยู่กันหลายคนก็เดือดร้อนหนัก บางครั้งต้องวางแผนตามความจำเป็นในการใช้น้ำ ตื่นเช้ามาบางคนได้อาบน้ำเช้าเพื่อไปทำงาน บางคนได้แค่ล้างหน้าแปรงฟันเท่านั้น น้ำใช้ในกิจวัตรประจำวันก็ไม่เพียงพอ จึงอยากให้การประปาช่วยแก้ปัญหาเสียที อยากมองว่าชาวบ้านใน2ซอยนี้เป็นคนส่วนน้อย ต้องรอให้พื้นที่ส่วนใหญ่ได้ใช้น้ำก่อนจึงค่อยปล่อยมาทางนี้ 

กัญญา สกุลวงค์   กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองร้องเรียนปัญหาในเรื่องของน้ำประปามานานแล้วนับเป็นสิบเป็นร้อยครั้งแล้ว แต่ก็ไม่รับการแก้ปัญหาอย่างถูกต้องเสียที เจ้าหน้าที่บอกว่าเราอยู่ที่สูงน้ำจึงไหลมาช้า จากการสังเกตพบว่าน้ำประปาเริ่มมีปัญหาตั้งแต่การประปาพังงาขยายเขตบริการไปยังอำเภออื่น ก็เริ่มมีปัญหามาโดยตลอด วันนี้จึงชักชวนเพื่อนบ้านมารวมตัวพูดคุยปัญหาความเดือดร้อนกัน ซึ่งต่อจากนี้หากไม่ได้การแก้ไข จะมีการรวมตัวกันไปเรียกร้องที่สำนักงานประปาพังงาและศาลากลางจังหวัดพังงาต่อไป 

ขนกวรรณ  พรหมทอง ผู้สื่อข่าวพังงา