H&B News

กาฬสินธุ์อากาศร้อนจัดอุณหภูมิ41องศา หมอเตือนฮีทสโตรกภัยร้ายหน้าร้อน



กาฬสินธุ์-สภาพอากาศทุกพื้นที่ของจังหวัดกาฬสินธุ์ยังร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูง 41 องศา ด้านผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ห่วงใยประชาชนเตือนหน้าร้อนระวัง "ฮีทสโตรก" หรือ “โรคลมแดด” ภัยร้ายหน้าร้อนอันตรายอาจถึงชีวิต พร้อมแนะวิธีดูแลสุขภาพลดความเสี่ยงและโอกาสเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน

วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศทุกพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ยังคงมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวัน และร้อนแบบไหม้ๆ มานานหลายสัปดาห์ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 39- 40 องศา บางวันอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 41 องศา ทั้งนี้จากข้อมูลของสถานีอุตินิยมวิทยา จ.กาฬสินธุ์ พบว่าในช่วงนี้สภาพอากาศจะยังคงร้อนจัดและอุณหภูมิยังคงสูง 39-41 องศาอีกหลายวัน 

โดยทางด้านนพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้เตือนประชาชนช่วงหน้าร้อนเฝ้าระวังการเกิดโรคและภัยสุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 41 องศา แดดแรง อาจเสี่ยงเกิด "ฮีทสโตรก" หรือ โรคลมแดด พร้อมแนะนำวิธีดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อนจัด
นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนและอากาศร้อนจัดอาจเกิดอาการป่วยได้ง่าย ซึ่งพบอาการได้ตั้งแต่อาการเล็กน้อย เช่น ผื่น ผดแดด บวมแดด ตะคริวแดด การเกร็งจากแดด ส่วนอาการที่รุนแรงพบได้ เช่น เพลียแดด ภาวะขาดน้ำที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) โดยจะมีอาการอ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัด ปวดศีรษะ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตลดลง และอาจทำให้เสียชีวิตได้ทันที หากได้รับความร้อนมากเกินไป และไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี

นพ.สุรสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลตนเองในสภาพอากาศร้อน แดดแรง โดยเฉพาะ 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด 2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ 3.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง 4.คนอ้วน 5.ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ 6.ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด สวมใส่เสื้อผ้ามีสีอ่อนไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี สวมแว่น กันแดด สวมหมวก กางร่ม ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว แต่หากจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้งหรือกลางแดด ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำจนรู้สึกกระหายหรือริมฝีปากแห้ง ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงการดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้หากพบผู้มีอาการสงสัยว่าเจ็บป่วยจากสภาวะอากาศร้อน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยรีบนำผู้ป่วยเข้าในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้ดื่มน้ำเย็น ให้นอนราบ และยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามหน้าผาก ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ ร่วมกับใช้พัดลมเป่าช่วยระบายความร้อน เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด ถ้ามีอาการรุนแรง หมดสติ ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที หรือโทรสายด่วน 1669