Biz news

'ย้งปูอบ'เจ๋ง! คว้ารางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่น ดัน'แบรนด์น้ำซอส'ขายดีไปทั่วประเทศ



นครราชสีมา-นักธุรกิจเมืองย่าโมหลังจากเปิดร้านอาหารทะเลได้ 8 ปี พลิกธุรกิจเปิดโรงงาน SMEs เพื่อผลิตน้ำซอสปรุงรสสูตรต้นตำรับ “ย้งปูอบ” ที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ให้ เพื่อต่อยอดการค้ายุคใหม่ ผุดการผลิตน้ำซอสปรุงรสหลากชนิดจำหน่ายทั่วประเทศ ล่าสุด รับรางวัลธุรกิจยอดเยี่ยมแห่งปี 2567

คุณภรฐิตารีย์ รัตนาชัยสุข (แป้ง) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนัทภัทร สีมากรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตน้ำซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ SMEs ของจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเริ่มต้นมาจากร้านอาหารทะเลประจำเมืองโคราช จำหน่ายปูอบวุ้นเส้น กุ้งอบวุ้นเส้น เป็นหลักและอาหารทะเลประเภทอื่นๆ ร้านตั้งอยู่ติดริมถนนมิตรภาพ เปิดเป็นร้านอาหารชื่อว่า         ย้งปูอบ เปิดขายมาได้ 8 ปีแล้ว ปัจจุบันก็ยังเปิดร้านอยู่ แต่ได้ขยายไลน์ทำน้ำซอสปรุงรสอาหารอื่นๆ เพื่อป้อนตลาดกลุ่มร้านอาหาร โรงแรม คอนโดฯ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่อยากทำอาหารรับประทานที่บ้านเอง แต่รสชาติจะเหมือนร้านอาหารที่เชฟปรุงหรือแบบภัตตาคารดังๆ ให้รสชาติที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสูตรน้ำซอนจะเป็นสูตรต้นตำรับของบรรพบุรุษมากว่า 60-70ปี ที่สั่งสมมาให้รุ่นลูกและหลานได้นำมาเปิดร้านอาหาร

คุณแป้งเผยต่อว่า หลังจากที่เราทำน้ำซอสปรุงรสอาหารใช้เองภายในร้าน เราก็เริ่มจะทำน้ำซอสเพื่อให้ลูกค้านำกลับไปปรุงที่บ้านได้ ทำให้ผลตอบรับดีมาก จนทางร้านจำต้องเปิดผลิตเป็นโรงงานขึ้นมา เพื่อผลิตและจำหน่ายไปทั่วประเทศเป็นการทดลองตลาด ขณะนี้เปิดโรงงานมาได้กว่า 2 ปี มีกำลังผลิตมากกว่า 1 หมื่นขวดต่อเดือน ซอสตัวแรกที่เราทำคือ ซอสอบวุ้นเส้น ชื่อว่า “ซอสย้งปูอบ” ซอสตัวต่อมาคือ “ซอสข้าวผัด” ปัจจุบันเราส่งขายไปทั่วประเทศและขายดีมาก และลูกค้าใช้ตามบ้านและตามร้านอาหารมีผลตอบรับกว่า 90%

ในปัจจุบันทางบริษัทได้ผลิตซอสปรุงอาหารทั้งหมด 8 ชนิด ได้แก่ 1.ซอสกุ้งอบวุ้นเส้น 2.ซอสข้าวผัด 3.ซอสผัดผักบุ้ง 4.ซอสราดปลาทอด 5.ซอสกระหล่ำผัดน้ำปลา และ 6.ซอสปลาทอดน้ำปลา นอกจากนี้ทางร้านยังมี ซอสผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป ซอสต้มยำกุ้งกึ่งสำเร็จรูปและก๋วยเตี๋ยวเรืองสำเร็จรูป และที่คลอดออกมาล่าสุดคือ ซอสเอนกประสงค์คือซอสตัวเดียวสามารถทำอาหารได้มากกว่า 200 เมนู ปริมาณที่ใช้ซอสคือใช้ ซอส 1 ช้อนโต๊ะกับข้าว 1 ถ้วย แบบเติมมาตรฐานตามนี้ จะคำนวณราคาและต้นทุนได้หากร้านอาหารนำไปใช้

และในอนาคตอันใกล้นี้ ทางร้านจะผลิตผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูปออกมาวางจำหน่ายตามท้องตลาดอีกด้วย เพราะเราถือว่าเราผลิตป้อนตลาดร้านอาหารทั่วประเทศเป็นหลักแบบธุรกิจ SMEs ของตลาดภูมิภาค ในขณะนี้สินค้าของทางร้านเราผ่านมาตรฐานฮาลาล HACCP และ (อย.) โรงงานเรามีมาตรฐานมากพอสมควร และตลาดของเราเติบโตมากทั้งร้านอาหารและคาเฟ่โรงแรมต่างๆ เริ่มทยอยสั่งจาก 2 แกลลอนเป็น 6-12 แกลลอนต่อเดือน เขาเติบโตเราก็เติบโตตามลูกค้าไปด้วย คุณแป้งกล่าว

ล่าสุด บริษัท ธนัทภัทร สีมากรุ๊ป จำกัด ได้รับรางวัลธุรกิจยอดเยี่ยมแห่งปี SQC AWARDS 2024 รางวัลทรงคุณค่าที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน และการดำเนินธุรกิจยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 ซึ่งจัดโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่าย มอบโดยหม่อมหลวง ชาญโชติ ชมพูนุท เป็นประธานพิธีมอบรางวัล ณ หอประชุมกานตรัตน์ กองทัพอากาศ กรุงเทพฯ 

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ  / ข่าวนครราชสีมา