In Bangkok

วางแผนย้ายที่ตั้งหน่วยบำรุงรักษาคลอง พลิกริมคลองทวีวัฒนาเป็นสวน15นาที 



กรุงเทพฯ-(20 เม.ย.67) เวลา 10.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามการพัฒนาพื้นที่ริมคลองทวีวัฒนา เพื่อจัดทำสวน 15 นาที บริเวณหน่วยบำรุงรักษาคลอง ซอยทวีวัฒนา 14 เขตทวีวัฒนา 

สืบเนื่องจากเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณหน่วยบำรุงรักษาคลอง ซอยทวีวัฒนา 14 เขตทวีวัฒนา เพื่อจัดทำสวน 15 นาที ซึ่งพื้นที่ริมคลองทวีวัฒนาเป็นที่ตั้งของหน่วยบำรุงรักษาคลอง สำนักการระบายน้ำ กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นที่ราชพัสดุ กรุงเทพมหานครได้รับมอบจากกรมธนารักษ์ ให้ใช้และบำรุงรักษาทางระบายน้ำ เพื่อการชลประทานในการป้องกันและแก้บัญหาน้ำท่วม ต่อมา เขตฯ ได้สำรวจความต้องการจากประชาชนซึ่งพักอาศัยอยู่ในซอยทวีวัฒนา 14 จำนวน 105 หลังคาเรือน และผู้ปกครองที่มารอรับนักเรียนจากศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน โดยจะใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดทำสวน 15 นาที ทางเดินออกกำลังกายรอบสวน ติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย ลานสำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพพื้นที่เดิมและบริเวณซอยทวีวัฒนา 14 เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ อีกทั้งท่อระบายน้ำเดิมมีขนาดเล็ก เมื่อฝนตกหนักจึงก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังภายในซอยดังกล่าว รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ ดำเนินการก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.60 เมตร ความยาวประมาณ 20 เมตร ต่อเชื่อมกับท่อระบายน้ำเดิม เพื่อระบายน้ำลงคลองทวีวัฒนา ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งเตรียมย้ายอาคารที่พักของหน่วยบำรุงรักษาคลองทวีวัฒนาออกไปอยู่บริเวณพื้นที่ข้างเคียง เพื่อใช้พื้นที่ในการจัดทำสวน 15 นาที โดยสภาพเดิมพื้นที่ริมคลองทวีวัฒนา เป็นที่ตั้งของหน่วยบำรุงรักษาคลอง ซึ่งใช้พื้นที่ริมคลองทวีวัฒนาประมาณ 100 ตารางวา สำหรับจัดทำเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ และจัดเก็บอุปกรณ์ในการบำรุงรักษาคลอง โดยยังมีพื้นที่ด้านข้างซึ่งยังไม่ได้ใช้งาน พื้นที่ประมาณ 700 ตารางวา 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ ปรับสภาพพื้นที่ด้านข้างที่รกร้างและถมปรับระดับพื้นที่ รวมถึงวางแผนย้ายหน่วยบำรุงรักษาคลองไปอยู่ด้านข้างแทน ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ดังกล่าว ถมปรับระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น เพื่อจัดทำเป็นที่ตั้งของหน่วยบำรุงรักษาคลอง โดยถมดินประมาณ 200 ลูกบาศก์เมตร ดำเนินการแล้ว 30 ลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะถมดินปรับระดับและจัดทำที่ตั้งหน่วยบำรุงรักษาคลองแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ส่วนพื้นที่ริมคลองทวีวัฒนาที่เหลืออยู่ให้เขตทวีวัฒนาออกแบบจัดทำเป็นสวน 15 นาที เมื่อออกแบบแล้วเสร็จ สำนักการระบายน้ำจะสนับสนุนในการถมดิน เพื่อปรับระดับพื้นที่ต่อไป 

ในการนี้มี นายสมบัติ วรสินวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล