Authority & Harm

ราชทัณฑ์เตือนภัย!มิจฉาชีพไม่กลัวติดคุก อ้างเป็นจนท.แดน5หลอกให้ญาติโอนเงิน



นนทบุรี- วันที่ 23 เมษายน 2567กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจพบว่ามีสื่อออนไลน์ Facebook ใช้ชื่อว่า “คนรอ นักโทษในเรือนจำ รู้ทันเหตุการณ์ (กลุ่มเดิม)”ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะ ได้มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ใช้ชื่อว่า น.ส.จันทิมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ แดน 5 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ ส่งข้อความให้กับญาติผู้ต้องขัง และหลอกลวงให้โอนเงินไปยังบัญชีของ น.ส.จันทิมา โสภา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในเรือนจำ

กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า จากกรณีดังกล่าว เรือนจำพิเศษธนบุรี ได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ชื่อ น.ส.จันทิมา  โสภา ปฎิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำฯ รวมถึงทัณฑสถานหญิงธนบุรี ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ชื่อดังกล่าวเช่นกัน อีกทั้ง ยังได้มี Facebook ที่ใช้ชื่อ “รูปร่างน่ากลัว ยังทำตัวหน้าเกลียด” ได้นำภาพของเจ้าหน้าที่สวมใส่เครื่องแบบข้าราชการราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จริง แต่ปฏิบัติหน้าที่ที่เรือนจำอื่น นำไปตั้งเป็นโปรไฟล์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ดำเนินการแจ้งพนักงานสอบสวนลงบันทึกประจำวันไว้กับสถานีตำรวจภูธรเมืองสระบุรีเรียบร้อยแล้ว

กรมราชทัณฑ์ ขอเตือนภัยญาติของผู้ต้องขังและประชาชนทั่วไป อย่าได้หลงเชื่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่เป็นมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เข้ามาติดต่อผ่านระบบการสื่อสารออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางFacebook  Line หรือช่องทางอื่นๆ ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ และควรติดต่อกับเรือนจำหรือทัณฑสถาน โดยตรงเท่านั้น ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เรือนจำในทุกขั้นตอน ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆในการดำเนินการหรือเพื่อตอบแทนในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใดและหากเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินหรือให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว ก็จะมีความผิดทั้งทางวินัยและความผิดอาญาอย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันจากมิจฉาชีพในทุกรูปแบบ ท่านสามารถติดตามข่าวสาร หรือสอบถามข้อมูลช่องทางการติดต่อเรือนจำและทัณฑสถานจากกรมราชทัณฑ์ ผ่านช่องทางดังนี้ Facebook : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ (@prthaidoc) /Line Official Account:กรมราชทัณฑ์ (@thaidoc) / ทางโทรศัพท์หมายเลข 02-9672222/ เว็บไซต์ : www.correct.go.th หรือสอบถามโดยตรงที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ