Authority & Harm

ปราจีนฯร้อนยิ่งกว่าไฟนรถเผาโลก42C ํ 3จนท.ป่าไม้เป็นอีทสโตรกขณะดับไฟป่า



ปราจีนบุรี-23042567 -ข่าว-ร้อนจัด 42องศาฯ 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นฮีทสโตกขณะกำลังดับไฟป่า1ใน3หยุดหายใจกระทันหันโชคดีช่วยทำCPR.กลับฟื้นคืนห่มฝ่าควัน-ความร้อนส่งโรงพยาบาล

เมื่อเวลา 14.50 น.วันนี้23 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายประวัติศาสตร์  จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ2จังหวัด จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา)  ได้รายงานเหตุการณ์  เกิดสถานการณ์ไฟป่าผืนป่าทับลานมรดกโลก   ระบุข้อความว่า...

...ตามที่ได้รับแจ้งจุดความร้อน Hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) ประจำวันที่ 22 เมษายน 2567 จำนวน 2 จุด บริเวณพิกัด 47P 813629E 1585194N และ 47P 808827E 1584848N บริเวณ บ้านวังใหม่ ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี (บริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ) 

จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ผลปรากฎดังนี้
        - สถานะไฟป่า ยังไม่ดับ
        - สาเหตุการเกิดไฟ คาดว่าเกิดจากการลักลอบเข้าไปหาของป่า (ตีรังผึ้ง)
        - พื้นที่ไฟไหม้ ยังประมาณไม่ได้

วันนี้ (22 เม.ย. 67) เวลา 08.00 น. คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี 6 นาย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (วังมืด) จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ จำนวน 5 นาย รวม 36 นาย ได้บูรณาการเเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูง มีกอไผ่ตายขุยจำนวนมาก 

ส่งผลให้ในพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขาปกคลุมเต็มไปด้วยควันไฟ  และจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย
         1. นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ
         2. นายวีระชาติ แก้วบุดดี อายุ 38 ปี  พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ

         ส่วนรายที่  3. นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี  พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Strok) ขั้นรุนแรงหมดสติขณะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดับไฟป่า 

คณะเจ้าหน้าที่ เห็นว่าอาการไม่ดีรู้สึกเหมือนหัวใจจะหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้น ประกอบกับการทำ CPR เป็นเวลา 3 นาที จึงฟื้นคืนกลับมา แล้วรายงานเหตุการณ์ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานทราบ   

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานจึงได้ นำรถฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ประจำหน่วยงานเข้าพื้นที่ และประสานไปยังกู้ชีพ อบต.บุพราหมณ์ และโรงพยาบาลนาดี เพื่อขอสนับสนุนรถพยาบาลพร้อมบุคลากรเพื่อช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาดี 

โดยในปัจจุบันนายสิทธิชัย ดอกมาลี ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดีเพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง

  ในส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นก็ได้กำชับให้คอยเฝ้าระวังอาการ อย่างละเอียดต่อไป  

ทั้งนี้ในส่วนของ สถานการณ์ไฟไหม้ป่าบริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ อุทยานแห่งชาติทับลานจักได้ปรับแผนการปฎิบัติโดยจะปรับช่วงเวลาการปฎิบัติงานเป็นเวลากลางคืน แต่ต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางเข้าสู่พื้นที่เนื่องจากการการใช้เส้นเดิมมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสัตว์ป่า (กระทิง) เพื่อเน้นความปลอดภัยให้แก่ตัวเจ้าหน้าที่  ผลเป็นอย่างไรจะรีบรายงานเพื่อโปรดทราบต่อไป

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า  "อาการล่าสุดของเจ้าหน้าที่นั้น  วันนี้(23เม.ย.) ตรวจพบอาการเต้นหัวใจผิดปกตืเล็กน้อย อาการอื่นดีขึ้น  แพทย์จึงให้นอนพักรักษาอาการต่อที่ รพ.นาดี" 

ส่วนสถานการณ์ไฟป่า ขณะนี้ยังคงลุกไหม้อยู่"   นายประวัติศาสตร์กล่าวในที่สุด

มานิตย์  สนับบุญ-/ปราจีนบุรี