Authority & Harm

ชี้สาเหตุหนุ่มนิรนามดับลอยในคลองชลฯ ขาดอากาศหายใจปมฆ่าชิงรถตร.ตัดทิ้ง



กาญจนบุรี-เหตุหนุ่มนิรนามลอยน้ำที่พนมทวน กาญจนบุรีผลนิติเวชฯ ชี้ สาเหตุดารตาย ขาดอากาศหายใจ ปมฆ่าชิงรถตำรวจตัดทิ้ง คาด ขี่รถตกคลองจมน้ำตายเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ร.ต.อ.ฐิติ นกจันทร์ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่า พบศพลอยน้ำขึ้นอืดอยู่ในคลองชลประทานด้านหลังเทศบาลตลาดเขต หมู่ที่  9 ต.รางหวาย จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ธวัชชัย  นรสิงห์ ผกก.สภ.พนมทวน ทราบเรื่อง จากนั้น จึงนำกำลังไปตรวจสอบจุดที่พบศพพร้อมประสานแพทย์เวร รพ.เจ้าคุณไพบูลย์ ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพ

การตรวจสอบที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย สภาพศพไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงยีนส์ขายาวสีดำหัวเข่าทั้งสองข้างฉีกขาด มีร่องรอยเนื้อเยื่อถลอก ตรวจสอบหลักฐานไม่พบว่า ผู้ตายเป็นใครมาจากไหน หลักฐานที่พบเพียงอย่างเดียวคือพวงกุญแจรถจักรยานยนต์ที่หนีบอยู่ที่หูกางเกง ส่วนหลักฐานอื่นๆ และเบาะแสของผู้ตายก็ไม่มี จึงส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง

แนวทางการติดตามสืบสวนสอบสวนหาเบาะแสของตำรวจทราบว่า ผู้ตายรายนี้ชื่อนายครองภพ(ขอสงวนนามสกุล)อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/2 หมู่ 22 ต.รางหวาย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งพ่อผู้ตายและบรรดาญาติๆ ติดใจสงสัยสาเหตุการตาย เนื่องจากผู้ตายทำงานอยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับมาบ้านเพื่อเที่ยวสงกรานต์แล้วหายไป จนกระทั่งพบว่ากลายเป็นศพขึ้นอืดลอยน้ำอยู่ในคลองชลประทาน

ส่วนรถจักรยานยนต์ของผู้ตายได้หายไปพ.ต.อ.ธวัชชัย  นรสิงห์ ผกก.สภ.พนมทวน จึงได้ประสานไปที่นายสุชน  ทิวากร ประธานฝ่ายบริหารของมูลนิธิขุนรัตนาวุธ และนายอดิศักดิ์  รุ่งโรจน์ธนกุล ประธานฝ่ายกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิฯ เพื่อขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิประจำจุดรอรับเหตุ ต.ดอนตาเพชร และทีมนักประดาน้ำชุดสายธาร ให้มาลงงมค้นหารถจักรยานต์ของนายครองภพ ผู้ตาย ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำไหลแรง และระดับน้ำก็เต็มฝั่ง แถมไม่ทราบจุดที่นายครองภพผู้ตายตกลงไปในคลองชลฯ โดยใช้เวลาในการงมค้นหายู่นานถึง 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-23 เมษายน

แต่ในที่สุดก็ไม่พ้นความพยายามของทีมนักประดาน้ำ กระทั่งเวลา 15.30 น.ของวันที่ 23 เมษายน 2567  ทีมนักประดาน้ำชุดสายธารก็สามารถงมค้นหาจนเจอรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าลีด สีขาวหมายเลขทะเบียน 1 กผ.1790 ประจวบคีรีขันธ์ รถของผู้ตายจมอยู่ในคลองชลประทานในพื้นที่หมู่ 16 ต.พังตรุ อ.พนมทวน จึงนำขึ้นฝั่งและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และญาติๆ ของผู้ตายทราบและเมื่อมาตรวจสอบก็ได้รับคำยืนยันว่าใช่ รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเป็นรถของนายครองภพ ผู้ตายจริง

แนวทางการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตอนแรกสงสัยว่า จะเป็นเหตุฆ่าชิงทรัพย์หรือไม่ แต่ผลการผ่าพิสูจน์ของแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ระบุว่า สาเหตุการตายเนื่องจากขาดอากาศหายใจ 

แนวทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจจึงพุ่งเป้าไปที่รถจักรยานยนต์ของผู้ตายว่าหายไปไหน ตกลงไปในคลองชลประทานหรือเปล่า ดังนั้น จึงประสานขอทีมนักประดาน้ำมาสุ่มลงงมค้นหาไปตามถนนเลียบริมคลองชลฯ จนกระทั่งไปพบร่องรอยการเบรคของรถพุ่งตกลงไปในน้ำ

จึงทำการลงงมค้นหาจนกระทั่งพบรถจักรยานยนต์ของผู้ตายประเด็นถูกฆ่าชิงทรัพย์ตามที่พ่อผู้ตายและญาติๆ สงสัยติดใจ จึงตัดทิ้งไป

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงสันนิษฐานว่า ผู้ตายคงประสบอุบัติเหตุขณะขับขี่รถจะกลับบ้าน คงหลับในจึงทำให้รถเกิดเสียหลักล้มคว่ำกระเด็นตกลงไปในคลองชลฯ ทั้งรถทั้งคนจมน้ำเสียชีวิตดังกล่าว
     ............................