H&B News

ทีมแพทย์ศูนย์หัวใจ'รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง' คนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจอันดับ1



กรุงเทพฯ-โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มุ่งมั่นยกศักยภาพสู่การเป็นโรงพยาบาลชั้นนำ ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่แม่นยำ หนึ่งในโรงพยาบาลระดับพรีเมี่ยมของประเทศไทย โดดเด่นด้วยทีมแพทย์ประจำเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เผยปัญหาสุขภาพของคนไทยปัจจุบัน โรคหัวใจและหลอดเลือดมีอัตราการเสียชีวิตรวมถึงเกิดภาวะทุพพลภาพมากเป็นอันดับ 1 แนะควรตรวจหา และเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงก่อนจะสาย

นพ.ปริญญ์ วาทีสาธกกิจ แพทย์ผู้ชำนาญการสาขา อายุรศาสตร์โรคหัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เปิดเผยว่า “จากข้อมูลล่าสุดประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงมากกว่า 70,000 ราย คิดเป็นเสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน สำหรับปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ อายุ เพศชาย การสูบบุหรี่ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญได้ที่สำคัญเช่น เรื่องความดันโลหิตสูง เบาหวานและไขมันในเลือดสูง ปัจจัยเสี่ยงสิ่งเหล่านี้ควรมีการตรวจสม่ำเสมอ” นพ.ปริญญ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน โรคหัวใจสามารถพบในคนอายุน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ตามสภาพสังคมที่มีความเครียดสูงขึ้น การใช้กำลังหรือออกกำลังกายน้อยลง เพราะมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากขึ้น ล้วนนำไปสู่ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันสูง เบาหวาน ในวัยที่เร็วกว่าในอดีต จึงนำไปสู่โลกหัวใจในที่สุด

นอกจากนี้ คนไข้ที่มีภาวะหัวใจวายฉับพลันก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยพบว่าโรคหัวใจที่เกิดขึ้นกับคนทั่วไปมี 2 แบบ แบบแรก คือ เจ็บแน่นหน้าอกเวลาที่ออกแรง ซึ่งคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะรู้ไวกว่าคนอื่น แบบที่ 2 คือเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดฉับพลัน ซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในทุกคน ให้สังเกตอาการ หากเจ็บแน่นหน้าอกรุนแรงทางด้านซ้าย อาจมีอาการเจ็บร้าวไปที่กราม หรือร้าวที่แขน มีเหงื่อออก ใจสั่น หากไม่แน่ใจ ควรไปตรวจที่โรงพยาบาล จะสามารถช่วยสังเกตอาการได้ว่าเป็นโรคหัวใจหรือไม่

“อยากให้คนไทยตระหนักลดปัจจัยเสี่ยงในตนเอง หากมีอาการและอยู่ในกระบวนการรักษาก็ควรกินยาตามแพทย์สั่ง มาตรวจตามนัด ในกรณีที่ยังไม่มีอาการป่วย ขอให้ระมัดระวังพฤติกรรมให้ลดปัจจัยเสี่ยง ใครสูบบุหรี่ควรงด ใครอ้วนก็ควรลดน้ำหนัก เลี่ยงอาหารไขมันสูง หรือหากตรวจพบความดันสูง น้ำตาลสูง ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขอย้ำว่า การป้องกันโรคเป็นวิธีที่ดีที่สุด ทุกคนสามารถทำได้ หรือจะมารับการตรวจภาวะเสี่ยงด้านหัวใจ ทางศูนย์หัวใจ ก็สามารถช่วยได้ เพื่อจะทราบว่า เรามีภาวะเสี่ยง อะไรหรือไม่” นพ.ปริญญ์ ทิ้งท้าย

ศูนย์หัวใจ ชั้น 2 โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เปิดให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ฉุกเฉิน โทร.02-220-3899 เรียกรถพยาบาล พร้อมบริการทุกวัน 24 ช.ม.