Authority & Harm

พบกระทิงป่าแก่นอนตายในสวนป่ายูคา ที่วังน้ำเขียวคาดสาหัสจากการต่อสู้กันเอง   



นครราชสีมา-วันที่ 23 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หรือจุดสกัดเขาสูง ได้รับแจ้งจาก ครัวสีดา อยู่ในพื้นที่บ้านโพธิ์ทองพัฒนา ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ว่าพบกระทิงป่า นอนตายในสวนป่ายูคา ห่างจากหัวสีดาประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลงพื้นที่ตรวจสอบ ในป่ายูคาพบว่า มีกระทิงป่านอนตาย เบื้องต้นเป็นกระทิงป่าเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี ตรวจสอบสภาพ กระทิงพบที่คอเป็นรู 1 รู แต่ไม่ทราบว่าเป็นร่องรอยของอาวุธปืน และบริเวณใกล้เคียงไม่มี ร่องรอยการต่อสู้ สภาพตามลำตัว และเขา ยังอยู่ครบ ไม่มีส่วนใดสูญหายไป  

   

เบื้องต้นทราบว่า กระทิง และออกหากินนอกพื้นที่ เขตห้ามล่า สัตว์ป่าเขาแผงม้า มาหากินในสวนป่าของ ชาวบ้านอยู่ เป็นประจำ และออกนอกบริเวณเขตห้ามล่าเขาแผงม้าอยู่ทุกวัน เพื่อมาหากินหญ้า ในลำคลองธรรมชาติ      

เจ้าหน้าที่จะประสานทางทีมงานสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์พื้นที่ 7 นครราชสีมา ตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าสาเหตุ การตายเพราะอะไร      สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าในพื้นที่ขณะนี้มีอากาศที่ร้อนอบอ้าว และกระทิงก็ออกข้ามถนนไปมา อยู่เป็นประจำ และกระทิงมีมากขึ้น ตัวที่สู้ตัวอื่นไม่ไหวก็จะถูกขับออกจากฝูง ออกนอกพื้นที่ อยู่เป็นประจำทุกวัน

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา