In Global

จีนไฟเขียว‘BNP Paribas’ตั้งบ.หลักทรัพย์ ทุนต่างชาติ100%ในจีน



ปักกิ่ง, 23 เม.ย. (ซินหัว) - หนังสือพิมพ์ข้อมูลเศรษฐกิจรายวัน (Economic Information Daily) สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์ทุนต่างชาติที่เจ้าของถือหุ้น 100% ในจีนของธนาคารบีเอ็นพีพารีบาส์ (BNPParibas) ธนาคารสัญชาติฝรั่งเศส

บริษัทหลักทรัพย์แห่งใหม่ได้รับการจดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้ด้วยทุนจดทะเบียนมูลค่า 1.1 พันล้านหยวน (ราว 5.62 พันล้านบาท) ซึ่งบีเอ็นพีพารีบาส์จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ข้อมูลที่ประกาศบนเว็บไซต์ของคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน ระบุว่า คณะกรรมการฯ ได้ให้การอนุมัติเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเมื่อผ่านขั้นตอนการจดทะเบียนธุรกิจและการมอบใบอนุญาตแล้ว บริษัทหลักทรัพย์แห่งใหม่ของบีเอ็นพีพารีบาส์จะได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์การซื้อขายหลักทรัพย์การให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

หลังมีการก่อตั้งกิจการร่วมค้าด้านสินเชื่อผู้บริโภคในปี 2015 และกิจการร่วมค้าด้านการบริหารความมั่งคั่งในปี2023การจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์แห่งใหม่ในประเทศจีนในครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวอีกก้าวในตลาดการเงินจีนของบีเอ็นพีพารีบาส์

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/432111_20240424 , https://en.imsilkroad.com/p/339768.html)