In Global

อากาศยานไร้คนขับจีนปัง!คาด'ศก.โดรน' โตทะลุ2ล้านล้านภายในปี2030



ปักกิ่ง, 25 เม.ย. (ซินหัว) - ยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ (UAV) ถูกนำไปใช้ในภาคส่วนต่างๆ อาทิ การขนส่ง การคมนาคม การรับมือเหตุฉุกเฉินในประเทศจีน ซึ่งหลายเป็นแรงผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจการบินระดับต่ำ (low-altitude economy)
 
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนยกระดับการสนับสนุนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจการบินระดับต่ำของประเทศ อันเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตรูปแบบใหม่

คริสติน่า จาง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์องค์กรของดีเจไอ (DJI) ผู้ผลิตโดรนชั้นนำสัญชาติจีนกล่าวว่า ในปี 2012 บริษัทฯ ได้เปิดตัวดีเจไอ แฟนทอม 1 (DJI Phantom 1) โดรนสำหรับผู้บริโภครุ่นแรก ต่อมาในปี 2016 ดีเจไอได้เปิดตัว ดีเจไอ มาวิค โปร (DJI Mavic Pro) โดรนรุ่นใหม่ที่สามารถพับลงจนมีขนาดเล็กเทียบเท่ากับขวดน้ำแร่หนึ่งขวดได้ พร้อมฟังก์ชันการใช้งานอันทรงพลังที่เหมาะสมสถานการณ์ที่หลากหลายมากขึ้น

ปี 2018 ออเทล โรโบติกส์ (Autel Robotics) ผู้ผลิตโดรนจากนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ได้เปิดตัวอีโว (EVO) ชุดโดรนที่สามารถพับและพกพาได้ ต่อมาในปี 2023 ได้มีการเปิดตัวอีโว แมกซ์ (EVO Max) ซึ่งมีเซ็นเซอร์ขั้นสูง สามารถสร้างเส้นทางสำหรับการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ถึง 720° องศา

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 เครื่องบินประเภทปีกหมุน (rotor-wing aircraft) ขนาด 5 ที่นั่งได้บินขึ้นในแนวดิ่งจากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากท่าจอดเรือแห่งหนึ่งในเซินเจิ้น นับเป็นการสาตบินยานพาหนะไฟฟ้าแบบขึ้นบินและลงจอดแนวดิ่ง (eVTOL) ต่อสาธารณะ บนเส้นทางบินข้ามทะเลและระหว่างเมืองเปฺ็นครั้งแรกของโลก

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ถูกนำมาใช้งานในภาคส่วนต่างๆ ของจีน ทั้งการขนส่ง คมนาคม รับมือเหตุฉุกเฉิน สำรวจเพื่อปกป้องพันธุ์พืช รวมถึงการจัดส่งอาหาร

ในปี 2023 ภาคส่วนโดรนพลเรือนในจีนมีมูลค่าทะลุ 1.2 แสนล้านหยวน (ราว 6.1 แสนล้านบาท) ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของโลก และตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะสูงถึง 2 แสนล้านหยวน (ราว 1.01 ล้านล้านบาท) ในปี 2025

ขณะที่โดรนถูกนำมาประยุกต์ใช้ในหลายอุตสาหกรรมในจีนมากขึ้น เศรษฐกิจการบินระดับต่ำซึ่งครอบคลุมหลายภาคส่วนอาทิ การวิจัย การพัฒนาและการผลิตเครื่องบิน การสร้างและปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานการบินระดับต่ำ รวมถึงบริการด้านการบิน ก็กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) คาดการณ์ว่า ขนาเศรษฐกิจการบินระดับต่ำของจีน ณ สิ้นปี 2023 จะทะลุ 5 แสนล้านหยวน (ราว 2.54 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านหยวน (ราว 10.18 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030

(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/432241_20240425 , https://en.imsilkroad.com/p/339402.html) 
---------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : โดรนจัดส่งอาหารไร้คนขับในนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 24 พ.ย. 2023)