Authority & Harm

ศาลฏีกาเปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกปชช.เฉลิมพระเกียรติในหลวง



กรุงเทพฯ-ประธานศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชนพร้อมกันทั่วประเทศเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 เม.ย.2567 เวลา 09.30 น. ณ อาคารศาลฎีกา สนามหลวง นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานเปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567โดยมีประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อธิบดีผู้พิพากษา เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมในพิธีได้แก่ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติธนาคารแห่งประเทศไทยธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย แพทยสภา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล สภาวิศวกร กรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (จำกัด)และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด 

โดยนางอโนชา ประธานศาลฎีกา กล่าวว่าการจัดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ และยังมีอีก10กิจกรรมที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมจัดทำเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การที่ศาลยุติธรรมได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 31ก.ค.2567 เพื่อให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้รวมพลังในการส่งเสริมให้ประชาชนและคู่กรณีร่วมใจไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

โดยสันติวิธี ลดปัญหาความขัดแย้ง ให้ข้อพิพาทยุติโดยเร็วด้วยความสมานฉันท์ และสร้างความปรองดอง รวมทั้งเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมแรงร่วมใจนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และยังเป็นการสนองพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ของพสกนิกรชาวไทย ที่มีความว่า“เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

ด้านนายอดุลย์ ขันทอง ผู้พิพากษาศาลฎีกา ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง กล่าวว่าเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบศาลยุติธรรมจึงมีนโยบายในการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ และถวายเป็นพระราชกุศล โดยมอบหมายให้สำนักส่งเสริมงานตุลาการจัดกิจกรรมรณรงค์การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้คู่ความได้เจรจายุติข้อพิพาท

ที่เกิดขึ้นด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งบุคลากรในศาลบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ตลอดจนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน

โดยการส่งเสริมและพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องศาลยุติธรรมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  พร้อมจะยกระดับการนำระบบไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องมาใช้เป็นหลักควบคู่กับการพิจารณาคดีของศาลและเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถยุติหรือระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องฟ้องร้องคดีต่อศาลเพื่อลดความเหลื่อมล้ำเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งยังส่งผลต่อการลดปริมาณคดีที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลด้วย อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคดีของศาลให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สถิติการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จากที่มียื่นคำร้อง 11,296 เรื่องไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 88.77จำนวนทุนทรัพย์ 424,958,551 บาท และในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 - วันที่ 19 เม.ย.2567 มียื่นคำร้อง 26,326 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จคิดเป็นร้อยละ 92.82 จำนวนทุนทรัพย์ 3,361,590,435 บาท