In Thailand

'ท่าชนะ'คิกออฟหมู่บ้านป้องกันยาเสพติด กองทุนแม่ของแผ่นดินของมหาดไทย



สุราษฎร์ธานี-"อำเภอท่าชนะ Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด" โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย มุ่งสร้างความเข้มแข็งในชุมชน สร้างการตื่นตัว สู่การตัดวงจรยาเสพติดอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ.2567   นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  ณ อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนบ้านคลองสงค์ หมู่ที่ 13 ตำบลประสงค์ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี   โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ คณะอำนวยการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอท่าชนะ เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอท่าชนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ คุณครู รร.บ้านคลองสงค์ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำตำบลประสงค์ทุกหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สตรี และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 150 คน 

ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติและได้มอบหมาย ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาคีในพื้นที่ ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย ทั้งการป้องกัน ปราบปราม รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อนำตัวเข้ารับการบำบัดให้กลับมาเป็นคนดี คืนสู่สังคมและครอบครัว รวมไปถึงการดูแลเด็กและเยาวชนให้ตระหนักถึงโทษของยาเสพติดด้วยแผนปฏิบัติการทำสงครามยาเสพติด 

โดยกำหนด “Kick Off” ปฏิบัติการตัดวงจรยาเสพติดอย่างเข้มข้นและเด็ดขาดทั้งแผ่นดิน และกระทรวงมหาดไทย กำหนดดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ และมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนประสานการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ หมู่บ้าน/ชุมชนที่ ยังไม่ได้ดำเนินการภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยบูรณาการความร่วมมือของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

ซึ่งการขับเคลื่อนการดำเนินตามแนวทางดังกล่าวนี้ ต้องอาศัยการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมด้วยพลังความคิด พลังปัญญา พลังศรัทธา เพื่อจัดตั้งกองทุนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านเป้าหมาย และร่วมกันดำเนินกิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคประชาชนให้เป็นรูปธรรม เป็นการเตรียมความพร้อมหมูบ้านให้สามารถผ่านเกณฑ์ประเมินที่กรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) กำหนด จึงจะเสนอขอเข้ารับการพิจารณาเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินเพื่อขอรับทุนศักดิ์สิทธิ์เป็นขวัญกำลังใจเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน ต่อไป

โดยกิจกรรมในวันนี้ ประกอบไปด้วยประกาศวาระ เรื่อง การจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย การชี้แจงแนวทางการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย การประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ด้วยกระบวนการ 10 ขั้นตอน กองทุนแม่ของแผ่นดิน และการมอบป้ายหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยแก่หมู่บ้านเป้าหมาย ขบวนรถแห่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่ประชาชนทั่วทั้งพื้นที่บ้านร่มไทร

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นายอำเภอท่าชนะ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ คุณครู รร.บ้านคลองสงค์ และผู้นำตำบลประสงค์ทุกหมู่บ้าน ร่วมประชุมขับเคลื่อนตำบลเข้มแข็งฯ ในประเด็นการขับเคลื่อนกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน