Authority & Harm

ระทึก!รถพนง.นิคมอุตฯโรจนะเบรกใหม้ พุ่งข้ามแท่งเบริเออร์ดับ1เจ็บ27คน



กาญจนบุรี-เกิดเหตุระทึกโค้งเขาตับเต่า ! พนักงานโรจนะ พระนครศรีอยุธยา 28 ชีวิต มาเที่ยวพักแพในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีฯ ที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ขากลับคนขับไม่ชำนาญทางเบรกไหม้ ก่อนพุ่งปีนข้ามแท่งแบริเออร์สูงเกือบ 2 เมตร มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ็บสาหัสและไม่สาหัสอีก รวม 27 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 28 เม.ย.67 ร.ต.ท.วีรยุทธ  ช่วยจันทร์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นำเที่ยวเกิดเสียหลักตกเขา มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนหลายราย เหตุเกิดบริเวณช่วงโค้งทางลงเขาตับเต่า ทางหลวง 3199 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ หลังรับ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง

จากนั้น จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานแพทย์เวร รพ.ท่ากระดาน ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพ

ที่เกิดเหตุพบว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ จุดรอรับเหตุเขื่อนศรีฯ และเจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพจากอุทยานเอราวัณ  พร้อมด้วยอุปกรณ์ตัดถ่าง กำลังเร่งตัดถ่างช่วยเหลือผู้ได้บาดเจ็บออกมาจากซากรถทัวร์ปรับอากาศที่ชนแท่งแบริเออร์เสียหลักพลิกคว่ำตกลงไปเหวไปค้างอยู่บนกอไผ่ ทยอยรีบนำตัวออกมาส่งโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง 

ในที่เกิดเหตุพบรถทัวร์ปรับอากาศนำเที่ยวแบบชั้นเดียว สีเขียวขาว หมายเลขทะเบียน 30 – 1418 สระบุรี หลุดโค้งทางลงเขาเป็นโค้งสุดท้าย ก่อนพุ่งข้ามแท่งแบริเออร์ที่มีความสูงเกือบ 2 เมตร ที่กั้นริมทางข้ามไปชนเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ขาด 1 ต้น แล้วก็พลิกตะแคงอยู่ริมข้างบริเวณไหล่เขา สภาพรถด้านหน้าพังยับเยิน ผู้โดยสารทั้งหมดที่ได้รับบาดเจ็บได้ร้องขอความช่วยเหลือ แล้วต่างทยอยกันปีนหน้าต่างรถออกมาจากซากรถรอการช่วยเหลือ 
ซึ่งผู้โดยสารบางส่วนที่ยังติดอยู่ภายในรถทัวร์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อุปกรณ์ตัดถ่างงัดเพื่อนำผู้บาดเจ็บออกมา โดยผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัส 2 ราย บาดเจ็บปานกลาง 25 ราย เสียชีวิตจากรถทับ 1 ราย รวม 28 คน 

และการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ชีพนเรนทร ได้จัดระบบการลำเลียงผู้บาดเจ็บ เพื่อกระจายไปส่งยังโรงพยาบาลใกล้เคียงตามอาการหนักเบาของผู้บาดเจ็บ ประกอบด้วยโรงพยาบาลศรีสวัสดิ์ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โรงพยาบาลไทรโทร และโรงพยาบาลบ่อพลอย เพื่อให้แพทย์ได้เร่งช่วยเหลือได้ทั่ว เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ แพทย์โรงพยาบาลส่วนใหญ่จะหยุดพักไม่ได้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลของแต่ละพื้นที่  ดังนั้นจึงต้องกระจายผู้บาดเจ็บไปส่งยังหลายโรงพยาบาลเพื่อสะดวกในการรักษาพยาบาล  ประกอบกับจุดเกิดเหตุอยู่ระหว่างกลางของโรงพยาบาลในแต่ละแห่งอีกด้วย

จากการสอบถามผู้โดยสารที่โดยสารมากับรถทัวร์ แจ้งว่าทั้งหมดเป็นพนักงานจากโรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาด้วยกัน 28 คน ได้เดินขึ้นไปท่องเที่ยวพักที่แพแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอศรีสวัสดิ์ และระหว่างกำลังจะเดินทางกลับ จนมาถึงบริเวณทางลง"เขาตับเต่า" และเป็นโค้งสุดท้ายก่อนถึงทางเรียบ ผู้โดยสารที่นั่งมาได้กลิ่นเหม็นไหม้ แต่รถแล่นไม่เร็ว จากนั้นรถก็ควบคุมไม่อยู่พุ่งชนข้ามแท่งแบริเออร์สูงประมาณ 2 เมตร ก่อนไปพลิกตะแคงติดกับไหล่เขา ส่วนหน้ารถไปชนกับเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ขาดไป 1 ต้นดังกล่าว

สำหรับโค้ง"เขาตับเต่า"แห่งนี้มักจะเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นำเที่ยวตกเขาเป็นประจำ หากคนขับไม่ชำนาญเส้นทางก็จะทำให้ควบคุมรถไม่ได้เพราะเบรกรถจะแตก จนพุ่งตกลงไปในหุบเขาหรือชนกับผนังภูเขาบ่อยครั้ง 

ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็เพิ่งมีรถทัวร์นำเที่ยวของคณะกำนันผู้ใหญ่บ้านเสียหลักตกเขาบริเวณจุดดังกล่าวจนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว และล่าสุดเป็นพนักงานโรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โชคดีที่ไปปะทะเขาหากหลุดไปอีกฝั่งจะเป็นเหลวลึกกว่า 100 เมตร และเส้นทางบริเวณนี้ทางอำเภอศรีสวัสดิ์ ได้เตรียมเปิดปรับปรุงพื้นที่ขยายไหล่ทางออกไปให้กว้างกว่าเดิม และอยู่ในขั้นระหว่างการอยู่
        
     ..........................