Authority & Harm

หลงเชื่ออดีตพนง.แบงค์ชักชวนเล่นแชร์ สุดท้ายถูกโกง200รายกว่า20ล้านบาท



ชุมพร-หลงเชื่ออดีตพนง.ธนาคารชักชวนเล่นแชร์สุดท้ายถูกโกงกว่า 200 รายมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ผู้เสียหายแห่แจ้งความร้องทุกข์

อดีตพนักงานสาวธนาคารแห่งหนึ่งชักชวนลูกค้าให้พี่สาวตั้งวงเล่นแชร์ “โกดังสะสมทรัพย์ By B.C” และวงแชร์อื่นๆกว่า 42 วง พร้อมออกเงินกู้ร้อยละ 40 ต่อเดือน  คนแห่หลงเชื่อสุดท้ายถูกโกงหาเงินมาจ่ายลูกแชร์ไม่ได้กว่า 200 รายสุดท้ายล่มเบื้องต้นรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาทบางรายกู้หนี้ยืมสิน ได้รับความเดือดร้อนโร่ทยอยแจ้งความร้องทุกข์

เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายจำนวน 14 ราย นำหลักฐานเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ปัญญา  ท้วมศรี ผกก.สภ.เมืองชุมพร และพ.ต.ท.อำพล  นุชนงค์  สว.(สอบสวน)  ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.แชร์และฉ้อโกง ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นพบกว่า 20 ล้านบาท 

โดยได้รับการเปิดเผยว่า จากกลุ่มผู้เสียหายว่าถูกอดีตพนักงานสาวของธนาคารแห่งหนึ่งเนื่องจากผู้เสียหายได้รู้จักอดีตพนักงานธนาคารรายนี้เพราะไปทำธุรกรรมทางการเงิน และได้ถูกชักชวนให้เล่นแชร์กับพี่สาวของพนักงานธนาคารรายนี้เมื่อประมาณ 7-8 ปีก่อน ตอนแรกลงเล่นกันเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่ตอนหลังเริ่มลงกันมากขึ้น โดยการพูดจาให้หลงเชื่อที่ดูสวยหรูมีผู้คนมาลงเล่นลักษณะ  ปิดต้น คือนำเงินมาจ่ายให้ท้าวก่อนแต่ละวง  และไม่ต้องคอยส่งตามงวด  แต่จ่ายให้ท้าวแชร์ทีเดียว และหลอกเชิญชวนจะให้ทอง 1 สลึง ทำให้มีคนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก

มูลค่าความเสียหายเฉพาะลูกแชร์วันนี้ที่เดินทางแจ้งความ 14 คน สูญเงินกว่า 7 ล้านบาท แต่ยอดความเสียหายจริงเกินกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเจ้าทุกข์บางรายไม่อยากเปิดเผยตัว บางส่วนท้าวแชร์มีการเจรจาต่อรองว่าจะขอผ่อนจ่ายทำให้ แต่ความเป็นจริงท้าวแชร์ต้องมาเจอผู้เสียหายทุกคนแต่ขณะนี้ยังมีการหลบเลี่ยง ซึ่งทุกคนอยากทราบข้อเท็จจริง

สำหรับจำนวนสมาชิกกว่า 200 คน มีความเสียหายรายบุคคลตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท บางรายคิดฆ่าตัวตายเพราะต้องกู้หนี้ยืมสินมาลงวงแชร์ หวังว่าจะเปียแชร์แล้วได้รับเงิน อึ้งหนักหลังจากได้ยินคำตอบพูดออกมาจากท้าวแชร์ว่า ท้าวไม่มีทรัพย์สินเป็นของเขา อาจจะว่าโอนถ่ายทรัพย์สินเป็นของคนอื่นหมดแล้ว ถ้าจะดูในหลักฐานบัญชีที่รับโอนเงินให้ในชื่อญาติพี่น้องคนในครอบครัวทั้งหมด ซึ่งไม่ได้โอนในชื่อของท้าวโดยตรง  ทั้งนี้ผู้เสียหายต้องการให้มีการชำระหนี้

ขณะเดียวกันมีผู้เสียหายส่งข้อมูลมาเรื่อยๆจากวงแชร์ทั้งหมดราวๆ42 วง แต่ละลงการชำระไม่เหมือนกันมีจ่ายราย 3 วัน  ราย 5 วัน ราย 10 วัน รายสัปดาห์และรายเดือน ซึ่งคาดมีเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 100 ล้านบาท

สำหรับน.ส.น้ำหวาน เป็นผู้เสียหายรายแรกที่ร้องเรียนแจ้งความไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นเปียแชร์แล้วไม่ได้รับเงินเป็นจำนวน 2 แสนบาท ซึ่งยังมีวงเงินที่อยู่ในมือเป็นอีกหลายแสนบาท วันดังกล่าวพร้อมด้วยเพื่อนผู้เสียหายเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองชุมพร เพื่อให้เร่งรัดคดีเพราะผู้เสียหายหลายรายและค่าความเสียหายสูงเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน” ผู้เสียหาย เผย