Authority & Harm

ลูกหนี้มุกดาหารกว่า10รายแจ้งจับเจ้าหนี้ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด



มุกดาหาร - ลูกหนี้กว่า 10 ราย แจ้งจับเจ้าหนี้เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด  โดยปล่อยเงินกู้ให้กับลูกหนี้ด้วยการทำสัญญากู้ยืมเงิน จำนองที่ดิน ขายฝากที่ดิน และขายที่ดิน โดยไม่ได้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการทวงถามหนี้ ตามพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558

นาย กตตน์ ชยเทศน์  ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้  พร้อมด้วยลูกหนี้จำนวน 8 ราย ที่เดือดร้อนจากเจ้าหนี้เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด  โดยปล่อยเงินกู้ให้กับลูกหนี้ด้วยการทำสัญญากู้ยืมเงินไม่เป็นธรรม ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ประยุทธ์  เรือนทองคำ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ นางจงสุข อึ้งสำราญ  ตามกฎหมาย

นายกตตน์ ชยเทศน์  ประธานผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพลังปลดหนี้   เปิดเผยว่า  วันนี้ได้รวบรวมนำพาสมาชิกกลุ่มคนเป็นหนี้ ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ นางจงสุข อึ้งสำราญ เจ้าแม่ปล่อยเงินกู้มุกดาหาร ในข้อหา ปล่อยเงินกู้ไม่ได้รับอนุญาต และผิด พ.ร.บ.ทวงถามหนี้  เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา และผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน รวม 4 ข้อหา

นาย กตตน์ ชยเทศน์  เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่มาแจ้งจับเมื่อก่อนได้ไปที่ศูนย์ดำรงจังหวัดมุกดาหาร ได้นัดนายทุนกับลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยกัน แต่ว่านายทุนได้บวกดอกเบี้ยเพิ่ม ตัวอย่างของนางวันทองฯ เป็นหนี้ 700,000 บาท แต่ขอยอด 1,200,000 บาท  โดยทางจังหวัดแก้ไขปัญหาหนี้ ได้มีคณะกรรมการจังหวัดช่วยกันไกล่เกลี่ย ทางนายทุนไม่ยอมก็เลยทำบันทึกไว้ว่าจะขายคืน 1 ล้านสองแสนบาท ทุกคนที่มาโดนดอกเบี้ยหมดเลย และของคนอื่นมีส่งดอกเบี้ยและเซ็นต์รับเงินด้วย และได้ทำหนังสือสอบถามไปยังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เบื้องต้นไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยเงินกู้ และปล่อยเงินกู้เป็นจำนวนหลายคน ซึ่งเป็นการบริปล่อยเงินกู้ และสืบลับมาว่านายทุนได้ยึดที่ชาวบ้านมาแล้ว  และทางจังหวัดมุกดาหาร โดยปลัดจังหวัด มีหนังสือตอบไปว่า เขาไม่ได้ขออนุญาตทวงถามหนี้ ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ก็เลยนำพาลูกหนี้เข้ามาแจ้งความกับ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีกับนายทุนคนดังกล่าว

ทั้งหนี้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ได้นัดนายทุน กับลูกหนี้ทั้งหมดมาไกล่เกลี่ยแต่ไม่สามารถตกลงกันไม่ได้  และได้ทำคำร้องถึง ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ผ่านกลุ่มพลังปลดหนี้  และมอบอำนาจให้ทำการแทน ต้องการดำเนินคดีกับนางจงสุขฯ ให้ถึงที่สุด 

โดยลูกหนี้ทั้งหมดได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหนี้รวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย ให้สินเชื่อแก่บุคคลอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมมีความผิดตามประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 ข้อ 5(7) และข้อ 16 ประกอบข้อ 5(4) ประกาศกระทรวงการคลัง 30 กรกฎาคม 2563 หมวด 1 การจัดตั้งและการขออนุญาต , ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 ( ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2560) , ไม่ได้ขึ้นหรือจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการทวงหนี้ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 ( หลายมาตรา ) และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และความผิดอาญาอื่น ๆ  สำหรับเจ้าหนี้ นางจงสุข อึ้งสำราญ  ไม่ได้ขออนุญาตหรือการขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจ ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ/มุกดาหาร