In Global

จีนปฏิเสธกฎหมายสหรัฐฯเพื่อช่วยเหลือ ทางทหารแก่ไต้หวันและแบนTikTok



กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 ว่าจีนปฏิเสธกฎหมายของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารแก่ภูมิภาคไต้หวันของจีน และบังคับให้ TikTok ต้องถอนตัวจากบริษัทแม่ในจีนอย่าง ByteDqnce ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนทั่วประเทศในสหรัฐฯ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 

จีนต่อต้านอย่างแข็งขันกับเรื่อวดังกล่าว หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในการแถลงข่าว

สิ่งดังกล่าวละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง หลินกล่าว

การให้ความช่วยเหลือทางทหารจำนวนมากแก่ไต้หวัน ละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ 3 ฉบับ อย่างร้ายแรง และส่งสัญญาณที่ผิด เขากล่าวเสริม

กฎหมายดังกล่าวบ่อนทำลายหลักการของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดและการแข่งขันที่ยุติธรรม เผยให้เห็นถึงลักษณะการครอบงำและการกลั่นแกล้งของสหรัฐฯ อีกครั้ง หลินกล่าว

โฆษกฯ กล่าวเสริมว่ากฎหมายดังกล่าวสนับสนุนการคว่ำบาตรจีน โดยไม่คำนึงถึงงานจำนวนมหาศาลที่จีนทำเพื่อช่วยสหรัฐฯ จัดการกับวิกฤติเฟนทานิล

กฎหมายดังกล่าวของอเมริกายังขู่ว่าจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวและเขตอำนาจศาลระยะยาวเหนือการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าตามปกติระหว่างจีนและอิหร่านภายใต้กรอบกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างอุปสรรคร้ายแรงสำหรับความร่วมมืแจีน-สหรัฐฯ ในด้านที่เกี่ยวข้อง” หลินกล่าว

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ เคารพผลประโยชน์หลักของจีนและข้อกังวลหลักๆ ของจีน และไม่บังคับใช้บทความเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับจีน” เขากล่าว

“มิฉะนั้น จีนจะใช้มาตรการที่เข้มแข็งและเด็ดเดี่ยวเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของเรา”

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-04-29/China-says-firmly-rejects-U-S-legislation-on-Taiwan-region-TikTok-1tchz3mcewE/p.html