In Bangkok

กทม.บูรณาการหลายหน่วยมาตรวจสภาพ รง.ย่านบางซื่อหลังย้ายกากแคดเมียม



กรุงเทพฯ-กทม. บูรณาการหลายหน่วย ร่วมตรวจสภาพแวดล้อมโรงงานย่านบางซื่อหลังย้ายกากแคดเมียมออก ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล

(30 เม.ย. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางทวีพร โชตินุชิต รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2/2567 ผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 14 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยมี นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมจากจังหวัดตาก ในการนี้ ผู้บริหารหรือผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้แทนประชาชนในพื้นที่จังหวัดตาก ร่วมประชุมทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์

ในที่ประชุม ผู้บริหารหรือผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ได้รายงานการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยรองปลัดกรุงเทพมหานครได้รายงานสรุปถึงกระบวนการซ้อมขนย้ายเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 67 และกระบวนการขนย้ายจริงในวันที่ 29 เม.ย. 67 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบการปนเปื้อนของกากตะกอนแคดเมียมบริเวณล้อและผ้าใบของรถบรรทุกจำนวน 6 คัน และบริเวณภายนอกพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย เมททอล เขตบางซื่อ (บริเวณถนนและทางเข้า) ด้วยเครื่องมือ XRF โดยผลการตรวจสอบไม่พบการปนเปื้อนของกากตะกอนแคดเมียม

สำหรับในวันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางซื่อ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอนามัยและกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบสภาพแวดล้อมบริเวณภายในและภายนอกโรงงาน เก็บตัวอย่างดิน น้ำ และไอระเหยสารเคมี เพื่อนำไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการต่อไป