In Bangkok

กทม.ยันเดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียว-เร่งเปิด สวนสาธารณะให้ได้ตามเป้า267แห่ง



กรุงเทพฯ-นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม(สสล.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ว่ากทม. ได้พัฒนาเมืองในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5สอดคล้องตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 67)มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของ สสล. 52 แห่ง และสวน 15นาที เปิดให้บริการเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนที่สะดวกสำหรับประชาชน ขณะนี้มีพื้นที่เป้าหมาย 267 แห่ง เปิดให้บริการแล้ว 102 แห่งโดยอยู่ระหว่างดำเนินการ 165 แห่ง และ DOGPARK (สวนสุนัข) 7 แห่ง

ส่วนการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงมียอดจองปลูกต้นไม้จากทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน 1,641,310 ต้นดำเนินการปลูกแล้ว 899,176 ต้น โดยพื้นที่สีเขียว มีส่วนช่วยลดฝุ่นPM2.5 ลดมลพิษและดูดซับคาร์บอน (CO2) และบรรเทาฝุ่น PM2.5

นอกจากนั้นในพื้นที่สวนสาธารณะได้เปิดให้มีพื้นที่กิจกรรมสำหรับประชาชนทั้งกิจกรรมด้านกีฬา ดนตรีในสวนพื้นที่เสริมสร้างการเรียนรู้และสุขภาวะในสวน อาทิ ห้องสมุดประชาชนลานกีฬา ลานแอโรบิก ทางจักรยาน ลู่วิ่ง อุทยานผีเสื้อและแมลงโคกหนองนาทวีวัฒนา พื้นที่ลานพักผ่อน สนามหญ้าเพื่อบรรเทาความตึงเครียดในพื้นที่เมือง เสริมสร้างสุขภาวะให้คนเมือง

โดย สสล. ได้พัฒนาพื้นที่ เพื่อเมืองน่าอยู่และยั่งยืนรวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ในส่วนต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สามารถติดตามการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ได้หลายช่องทาง ดังนี้ เว็บไซต์การดำเนินงานปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงhttps://tree.bangkok.go.th/ Facebook : สำนักสิ่งแวดล้อม Tik-tok :สำนักสิ่งแวดล้อม หากมีข้อคิดเห็นและเสนอแนะ สามารถแจ้งผ่านระบบ Traffyfondue เพื่อ กทม. จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป