In Bangkok

กทม.กำชับโรงเรียนในสังกัดเตรียมพร้อม ป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่



กรุงเทพฯ-นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม.กล่าวถึงมาตรการเชิงรุกของ กทม.ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ว่าสนศ. ได้ประสานสำนักงานเขตแจ้งให้โรงเรียนในสังกัด กทม.ทราบและเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567ของโรงเรียนในสังกัด กทม. ซึ่ง สนศ.ได้กำหนดมาตรการความปลอดภัยในการตรวจสอบความพร้อมของอาคารเรียน ห้องเรียน เครื่องเล่นเด็ก ด้านสภาพแวดล้อม ความสะอาด สุขาภิบาลวัสดุการเรียนการสอนพร้อมทั้งให้สำนักงานเขตกำกับดูแลโรงเรียนในสังกัด กทม.ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในสถานศึกษาอย่างเนื่อง

ขณะเดียวกัน สนศ. ร่วมกับสำนักการแพทย์และสำนักอนามัยกทม. บูรณาการการสื่อสารและประสานเตรียมความพร้อมสถานพยาบาลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขตลอดจนมาตรการเข้ารับวัคซีนทั้งผู้ปกครอง นักเรียนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กทม.และผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียนเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในโรงเรียนสังกัดกทม.

รวมทั้งประสานบุคลากรจากสถานพยาบาลในพื้นที่เขตซึ่งอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนร่วมชี้แจงสิทธิการรักษาและการเข้ารับวัคซีนในวันประชุมผู้ปกครองและวันปฐมนิเทศนักเรียนตลอดจนสนับสนุนพื้นที่ภายในโรงเรียนให้เป็นสถานที่บริการทางเลือกเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง บุคลากรและประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนโดยรอบโรงเรียนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จากสถานพยาบาลสังกัด กทม.

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางการส่งเสริมความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักให้ประชาชนทุกกลุ่มเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และเข้ารับการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามกำหนดโดยประสานสำนักงานเขตให้กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดดำเนินการตามแนวทาง การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคให้กับนักเรียน ครู ผู้ปกครองผ่านเสียงตามสาย กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมโฮมรูมป้ายนิเทศภายในโรงเรียนสื่อสังคมออนไลน์และกลุ่มโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ
รวมถึงเฝ้าระวังตรวจสอบเด็กก่อนเข้าห้องเรียนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กทม.

หากพบนักเรียนที่มีอาการป่วยให้แยกเด็กอยู่ที่ห้องพยาบาลและแนะนำผู้ปกครองให้พาไปพบแพทย์เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในโรงเรียน ทั้งนี้ สนศ.ได้มีหนังสือขอความร่วมมือเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในสถานศึกษาให้เป็นไปตามคำแนะนำและมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับโรงเรียนและสถานศึกษาของกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

หากพบนักเรียนป่วยให้หยุดเรียนพักอยู่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเด็กนักเรียนและการระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน