In Global

'สี จิ้นผิง'บินถึงปารีสระบุถึงความสัมพันธ์ 'จีน-ฝรั่งเศส'ต้นแบบอยู่ร่วมกันอย่างสันติ



ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสอยู่ในแนวหน้าของความสัมพันธ์จีนกับประเทศตะวันตกที่สำคัญมายาวนาน โดยเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมสำหรับประเทศที่มีระบบสังคมที่แตกต่างกันในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและดำเนินความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าว ในการกล่าวสุนทรพจน์เป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 เมื่อเดินทางถึงกรุงปารีสเพื่อเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ

สี จิ้นผิงแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่จะเริ่มการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

“ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.2014 และ 2019 ข้าพเจ้าไปเยือนฝรั่งเศส 2 ครั้ง ทั้งในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีและ 55 ปีของความสัมพันธ์ทางการฑูตร่วมกับประชาชนฝรั่งเศส” สี จิ้นผิง ระบุในคำกล่าวสุนทรพจน์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร

“ในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน ข้าพเจ้าขอใช้โอกาสนี้ส่งคำทักทายอันอบอุ่นและความปรารถนาดีถึงรัฐบาลและประชาชนฝรั่งเศส” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

ในฐานะตัวแทนสำคัญของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตก จีนและฝรั่งเศสมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในด้านความซาบซึ้งและความชื่นชมซึ่งกันและกัน

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของเราได้ก้าวไปสู่ระดับใหม่ และเรายังคงสร้างความก้าวหน้าครั้งใหม่ในความร่วมมือของเราในด้านการบิน อวกาศ พลังงานนิวเคลียร์ การเกษตร และการพัฒนาสีเขียว” สี จิ้นผิงกล่าว พร้อมเสริมว่าทั้งสองประเทศมีการประสานงานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในเรื่อง การตอบสนองสภาพภูมิอากาศ การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และธรรมาภิบาลระดับโลก

สีจิ้นผิงสังเกตว่ากิจกรรมต่างๆ สำหรับปีแห่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน-ฝรั่งเศสกำลังดำเนินไปอย่างทั่วถึง โดยกล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสที่กำลังเติบโตไม่เพียงแต่นำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนทั้งสองเท่านั้น แต่ยังมอบความมั่นคงและพลังงานเชิงบวกให้กับโลก

สี จิ้นผิงกล่าวในระหว่างการเยือนว่า เขาจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับประธานาธิบดีมาครง เกี่ยวกับการขยายความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส และจีน-ยุโรปภายใต้สถานการณ์ใหม่ ตลอดจนประเด็นสำคัญระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคในโลกปัจจุบัน

“ข้าพเจ้าหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยประสานมิตรภาพอันยาวนานของเรา เพิ่มความไว้วางใจทางการเมือง สร้างฉันทามติเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านต่างๆ” สี จิ้นผิงกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะเปิดอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นของความสัมพันธ์ทวิภาคีและ สร้างคุณูปการใหม่ๆ ให้กับสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของโลก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../President-Xi-China.../p.html