In Global

ลงนามสีจิ้นผิงความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส เผยแพร่ในนสพ.ฝรั่งเศสLe Figaro



บทความลงนามโดยประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ชื่อ "สืบสานจิตวิญญาณแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและฝรั่งเศส ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาอย่างสันติของโลก" ได้รับการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส Le Figaro ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ตอนที่เขาเดินทางถึงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเริ่มต้นเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ

โดยมีเนื้อหาดังรายละเอียดต่อไปนี้

ตามคำเชิญของประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศสข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้เดินทางมาเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการเป็นครั้งที่สาม ฝรั่งเศสมีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ในดวงใจของประชาชนจีน ดินแดนแห่งนี้ มีนักปรัชญา นักเขียน และศิลปินมากมายที่มีอิทธิพลระดับโลก สร้างแรงบันดาลใจทางอุดมการณ์ให้กับมวลมนุษยชาติ

เมื่อกว่า 150 ปีที่แล้ว เคยมีชาวฝรั่งเศสเข้าร่วมในการก่อสร้างกองเดินเรือฝูเจี้ยนและโรงเรียนการเดินเรือฝูเจี้ยนในจีน ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่รับนักศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนไปศึกษาในฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อ 100 ปีก่อน นักศึกษาจีนไปเรียนที่ฝรั่งเศส นักศึกษาบางคนจึงมีส่วนสนับสนุนการก่อตั้งและการพัฒนาของจีนใหม่ในเวลาต่อมา ฝรั่งเศสเป็นประเทศตะวันตกที่สำคัญประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนใหม่อย่างเป็นทางการ

ปีค.ศ. 2024 เป็นปีที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ ข้าพเจ้าเดินทางมาเยือนฝรั่งเศสในเวลานี้ และได้นำข้อมูลสำคัญสามประการจากจีนสู่ฝรั่งเศส

- จีนยินดีที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับฝรั่งเศส เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส เพื่อสานต่ออดีตและเปิดกว้างสู่อนาคต

- จีนจะขยายการเปิดสู่ภายนอกและกระชับความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงฝรั่งเศสด้วย

- จีนยินดีเสริมสร้างการสื่อสารและความร่วมมือกับฝรั่งเศส เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

ในฐานะสองประเทศหลักที่มีจิตวิญญาณที่เป็นอิสระและการพึ่งพาตนเอง จีนและฝรั่งเศสสามารถร่วมมือกันให้เกิดพลังมหาศาลและมีอิทธิพลต่อทิศทางการพัฒนาของโลก​ในทุกครั้งเมื่อสองฝ่ายพบกันในประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ผ่านมานี้ เมื่อมาถึงจุดสำคัญครั้งใหม่ทางประวัติศาสตร์ ขอให้เราร่วมมือกันและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสประสบความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและต่อโลก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Full-text-of-Xi-Jinping.../p.html