In Thailand

'วังน้ำเขียว'จัดงาน'ดีโฮพ'ให้นักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้ของดีในหมู่บ้านสันกำแพง    



นครราชสีมา-วันที่  6 พฤษภาคม 2567 ที่วัดสันกำแพง ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อำเภอวังน้ำเขียว เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ดีโฮพ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการ การท่องเที่ยว เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน และมีกิจกรรม ความผูกพัน ระหว่าง เจ้าบ้านกับผู้มาเยือน ภายในงานมีการส่งเสริม ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น ในวิถีชีวิตของสมาชิกในชุมชน โดยพัฒนายกระดับการท่องเที่ยว เชิงประเพณีวัฒนธรรมการสร้างอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความโดดเด่น ของชุมชน เน้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ให้ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวรวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชน       

โดยป้าสันกำแพง มีการพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์ประกอบไปด้วยขนมข้าวเปี่ยง ขนมดอกจอก ข้าวไรซ์เบอรี่ปลอดสาร น้ำสมุนไพรแม่นิ่ม ลูกประคบสมุนไพร ข้าวต้มมัดโบราณ ต้มไก่ยวน โดยใช้น้ำพริก ต้มไก่ญวน ที่เป็นต้นตำรับ ของพื้นถิ่น กระเป๋าผ้าด้ายดิบเพ้นท์สีดอกไม้สด เสื่อกกโบราณ ไข่เค็มสมุนไพร ปั่นจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง ชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งโครงการนี้ประสบผลสำเร็จก็จะทำให้ ประชาชนในชุมชนและหมู่บ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนางอรุณ  แก้วสามัคคี  ผู้ใหญ่บ้านสันกำแพงกล่าวว่า หมู่บ้านสันกำแพงมีโครงการดีๆ นำมาเสนอให้กับ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาท่องเที่ยวและชมของดีประจำพื้นถิ่น ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาวก็จะมีพุทรานมสดซึ่งเป็นของขึ้นชื่อ ของอำเภอวังน้ำเขียว ให้ประชาชน ได้เลือกซื้อ

ณัฐพงศ์ อรชร/ช่าวนครราชสีมา